Đường dẫn truy cập

Pakistan bác bỏ đã thỏa thuận với Mỹ về các vụ tấn công tên lửa


Bộ Ngoại giao Pakistan bác bỏ các tin tức nói rằng họ thỏa thuận để Hoa Kỳ bí mật thực hiện các vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào các nghi can khủng bố tại các khu vực bộ tộc vô luật pháp tại Pakistan. Từ thủ đô Islamabad, thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng không có một biên bản thỏa thuận nào giữa Pakistan và Hoa Kỳ về các vụ bắn tên lửa do quân đội Mỹ thực hiện bằng máy bay không người lái.

Các quan chức chính phủ của cả hai nước ít khi đề cập đến các vụ oanh kích nhắm vào các mục tiêu trên lãnh thổ Pakistan.

Hôm thứ ba vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates của Hoa Kỳ nói với các nhà lập pháp rằng Tổng thống Barack Obama sẽ tiếp tục truy đuổi bọn khủng bố al-Qaida, và quyết định đó đã được thông tin đến cho giới lãnh đạo Pakistan.

Bộ trưởng Gates không đề cập cụ thể đến các vụ oanh kích bằng máy bay không người lái, tuy nhiên tấn công bằng phương tiện máy báy không người lái được xem là một chiến lược thiết yếu chống lại các phần tử tranh đấu bạo động al-Qaida trên lãnh thổ Pakistan.

Vụ máy bay không người lái tấn công bằng tên lửa đầu tiên kể từ khi Hoa Kỳ có tân chính quyền của Tổng thống Obama đã diễn ra hồi tuần trước.

Còn trong nhiệm quyền của Tổng thống Bush, dư luận tin là quân đội Mỹ đã thực hiện khoảng 30 vụ oanh kích theo lối này trong năm 2008.

Một mặt Bộ Ngoại giao Pakistan nói rằng không có bất cứ một thỏa thuận nào về các vụ oanh kích này, một mặt các quan chức chính phủ nói rằng họ đang tìm cách hợp tác chặt chẽ hơn để đối phó với các phần tử nổi dậy trên lãnh thổ của họ.

Năm 2008 vừa qua là một trong những năm mà tình trạng bạo động được xem là đã tăng đến mức kỷ lục tại Pakistan. Các nguồn tin tại nước này ước tính gần tám ngàn người đã thiệt mạng trong hơn 2.500 vụ tấn công.

Phân tích gia chính trị Ishtiaq Ahmed nói rằng các nhà lãnh đạo Pakistan hy vọng có thể tăng cường hợp tác với chính quyền của Tổng thống Obama để đối phó với mối đe dọa đang ngày càng tăng từ các phần tử tranh đấu bạo động.

Tuy nhiên các nhà lãnh đạo và giới chỉ huy quân sự Pakistan vẫn chỉ trích những vụ không kích bí mật của quân đội Mỹ nhắm vào các phần tử nổi dậy al-Qaida và Taliban. Giới lãnh đạo nói rằng những hành động đó làm tổn thương uy tín của chính phủ Pakistan.

Ông Ishatiaq Ahmed nói rằng nỗi căm giận của công chúng đối với các vụ oanh kích là có thật, những đồng thời mối giận dữ của công chúng đối với những hành động của các phần tử Taliban ở Pakistan cũng gia tăng.

Phân tích gia Ahmed nói: “Các hành động đốt trường học, giết thường dân, bắt cóc thường dân đòi tiền chuộc của bọn Taliban cũng gây ra những mối lo ngại sâu rộng trong xã hội tại Pakistan lẫn trong khu vực. Và không nên làm ngơ trước những lo ngại này.

Trong một bức thư được đăng trên nhật báo Washington Post hôm thứ tư vừa qua, Tổng thống Asif Zardari kêu gọi Hoa Kỳ tăng thêm viện trợ để giúp Pakistan phát triển kinh tế, hạ tầng cơ sở và nhà cửa. Ông nói rằng ổn định đất nước được bắt đầu từ sự ổn định kinh tế.

Ông cũng đặc biệt kêu gọi đầu tư kinh tế cho khu vực Tây Bắc Pakistan, tức là khu vực mà năm nay đã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng bạo động gia tăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG