Đường dẫn truy cập

LHQ quan ngại về số phận của thường dân ở Sri Lanka


Trong lúc quân đội Sri Lanka chiến đấu với phe nổi dậy Hổ Tamil để giành lại quyền kiểm soát toàn bộ khu vực miền bắc và vùng duyên hải, nhiều người tỏ ý lo ngại về thương vong của thường dân. Từ trung tâm tin tức Nam Á của đài VOA ở New Dehli, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường thuật sau đây.

Các nhà ngoại giao và những tổ chức cứu trợ cho biết hàng trăm ngàn thường dân đang mắc kẹt ở miền bắc Sri Lanka, trong lúc binh sĩ chính phủ vây hãm những chiến binh của lực lượng Giải phóng Hổ Tamil Eelam, gọi tắt theo tiếng Anh là LTTE.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về số phận của những thường dân nằm giữa hai lằn đạn. Ông yêu cầu chính phủ Sri Lanka và phe nổi dậy tôn trọng những khu vực an toàn và các cơ sở hạ tầng dân sự.

Lên tiếng tại thủ đô Colombo, phát ngôn viên Gordon Weiss của Liên hiệp quốc nói rằng có rất ít nhân viên cứu trợ hoạt động trong khu vực này và khó lòng lượng định một cách chính xác về tầm mức của vụ khủng hoảng nhân đạo đang diễn ra ở đây.

Ông Weiss nói: "Chúng ta đang có một khối dân từ 200 đến 300 ngàn người bị tách biệt ra khỏi phần còn lại của Sri Lanka và bị các lực lượng quân sự của chính phủ Sri Lanka bao vây. Và bên trong khối người này cũng như xung quanh họ là những chiến binh Hổ Tamil. Những chiến binh này đang gặp phải áp lực nặng nề từ quân đội Sri Lanka và họ đang chiến đấu một cách tuyệt vọng để sinh tồn."

Theo Tamilnet.com, một website thân phe Tamil, có đến 300 thường dân đã bị thiệt mạng trong ngày hôm qua vì vụ pháo kích vào một khu vực được chính phủ tuyên bố là vùng phi chiến.

Quân đội Sri Lanka nói rằng họ không hề bắn vào khu vực an toàn này. Các cơ quan truyền thông không thể kiểm chứng một cách độc lập những tin tức đó, kể cả tin của chính phủ nói rằng phe Hổ Tamil đang bị vây hãm tại một khu vực nhỏ bé trong rừng và không còn kiểm soát những phần đất nào đáng kể.

Hôm nay, một số ký giả đã được binh sĩ chính phủ hộ tống trong chuyến viếng thăm hiếm hoi tới khu vực có xung đột. Các nhà báo này tường thuật rằng họ nghe thấy tiếng súng lớn vọng lại từ xa.

Một viên tư lệnh chiến trường của Sri Lanka cho báo chí biết rằng những trận cận chiến đang diễn ra bên ngoài một thị trấn ở quận Mullaitivu, nơi đa số cư dân là người Tamil.

Chính phủ Ấn độ đã phái ngoại trưởng Pranab Mukherjee đến Colombo. Trước khi rời New Dehli ngày hôm nay, ông Mukherjee đã tuyên bố như sau.

Ông Mukherjee nói: "LTTE là tổ chức lâu nay vẫn bị cấm hoạt động ở Ấn độ. Tuy nhiên chúng tôi quan tâm tới số phận của thường dân và chúng tôi phải tìm cách làm thế nào để thường dân được bảo vệ và không trở thành nạn nhân của tình hình hiện nay.

Phe Hổ Tamil đã chiến đấu trong mấy mươi năm qua để chống lại những người Singha – phần lớn là người theo đạo Phật, ở miền nam. Vào thời cực thịnh, phe nổi dậy đã hầu như có được một quốc gia riêng ở miền bắc.

Chính phủ Sri Lanka giờ đây dường như đã hoàn toàn loại bỏ được mối đe dọa quân sự của phe Tamil. Tuy nhiên, không mấy ai ở Sri Lanka tin rằng điều này có nghĩa là những người Tamil, phần lớn là tín đồ Ấn độ giáo, sẽ từ bỏ cuộc đấu tranh bạo động để chống lại điều mà họ cho là sự kỳ thị và ngược đãi của khối người Singha đa số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG