Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đón mừng năm con Trâu 2009


Hàng triệu người Trung Quốc đón mừng ngày đầu năm âm lịch. Dân chúng liên hoan và đốt pháo liên tục tới tảng sáng hôm nay. Thông tín viên Stephanie Ho của đài VOA tại Bắc Kinh ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tiếng pháo vang ầm làm trẻ nhỏ sợ hãi và kích động còi báo động của xe hơi. Đối với người Hoa, tiếng pháo cũng dùng để xua đuổi ma quỉ, giúp cho năm mới sẽ là 1 năm tốt lành.

Hệ thống thiên văn học của Trung Hoa, cũng như Việt nam, dựa trên các con vật, và năm nay là năm con Trâu, con vật tượng trưng cho sự bình thản, cần cù, quả quyết và kiên trì.

Đài Truyền hình Trung Quốc cống hiến cho công chúng các chương trình cuồng nhiệt thường thấy trong dịp Tết. Một chương trình trình diễn cho thấy một đề tài rất Trung Quốc sẽ coi rất trọng trong năm nay, vào lúc ăn mừng kỷ niệm thứ 60 ngày thành lập Trung Quốc, đó là sự thống nhất quốc gia.

Những nhóm sắc tộc thiểu số được đại diện diễn bằng sắc phục đầy đủ, nhảy múa thành nhiều vòng tròn cùng một tâm điểm. Vũ công Tây Tạng trình diễn trước cái phông thả xuống là ngôi đền Potala tại thủ đô Lhasa của Tây Tạng. Các vũ điệu được trình bầy còn gồm cả các vũ điệu của người Uighur, người Mông Cổ và người Triều tiên.

Trong năm 2008, Trung Quốc đã gặp khó khăn đáng kể với 2 nhóm dân tộc thiểu số: Dân Tây Tạng thì nổi dậy tại Lhasa hồi tháng 3, trong khi đó dân Uighur đã tấn công các cơ sở của chính quyền tại tỉnh Tân Cương thuộc Tây Bắc, vào thời điểm diễn ra thế vận hội Bắc Kinh hồi tháng 8.

Đối với người Trung Hoa, cũng như những dân tộc ăn Tết Nguyên Đán, về quê xum họp gia đình là một tập tục truyền thống trong dịp này. Chính quyền Trung Quốc ước tính có tới hơn 2 tỉ chuyến đi như vậy trong thời kỳ Tết Nguyên Đán khởi sự từ ngày 11 tháng giêng dương lịch và kéo dài 40 ngày.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong dịp này đã đi thăm viếng các cựu chiến binh, các công nhân và nông dân gương mẫu Tỉnh Cương Sơn trong tỉnh Giang Tây miền đông.

Ông Hồ nói Trung Quốc sẽ cố gắng hết sức để phát triển các cơ sở cách mạng trước đây và giúp cải thiện đời sống dân chúng sinh sống tại những nơi đó.

Vùng núi non hẻo lánh vừa kể từng là một căn cứ quan trọng của Hồng quân Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông, trước khi cộng sản Trung hoa chiếm đóng toàn lãnh thổ vào năm 1949.

Thủ tướng Ôn gia Bảo cũng đi xa Bắc Kinh ít lâu. Theo tờ Trung Quốc Nhật báo của nhà nước Trung Quốc thì ông Ôn gia Bảo đã dành ngày hôm qua để đến tỉnh Tứ Xuyên miền tây nam, thăm những người sống sót trong vụ động đất thê thảm hồi tháng 5 năm ngoái.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG