Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Giám mục Hoa Kỳ thăm giáo phận Hà Nội


Một phái đoàn giám mục Hoa Kỳ đã khởi sự chuyến viếng thăm giáo phận Hà Nội để bày tỏ tình đoàn kết với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam giữa lúc chính phủ Việt Nam cho thấy ngày càng có thái độ hiềm khích đối với tôn giáo này.

Tin của Catholic World News và Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho hay Giám Mục George Niederauer thuộc giáo phận San Francisco dẫn đầu phái đoàn, trong có 3 giám mục khác thuộc các giáo phận trong tiểu bang California.

Tin nói rằng các giám mục Hoa Kỳ vừa kể là những người đầu tiên tới thăm đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt của giáo phận Hà Nội kể từ ngày nhân vật lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Việt Nam này bị quản thúc sau những vụ đụng độ giữa Giáo Hội và nhà nước.

Các giám mục Hoa Kỳ đã cử hành thánh lễ với đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt và hàng trăm linh mục Việt Nam khác tại Thánh Đường Thánh Giu Se sáng Thứ Tư 21 tháng Giêng.

Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam đã trải qua một năm khó khăn với nhiều vụ đụng độ với nhà nước liên quan tới quyền sở hữu những tài sản bị chính phủ tịch thu của Giáo Hội. Những vụ dữ dội nhất đã xảy ra tại Hà Nội, nơi giáo dân mở những vụ phản kháng công khai, đòi trao trả một tòa nhà thuộc Tòa Khâm Sứ cũ và một miếng đất thuộc Dòng Chúa Cứu Thế.

Trước đây trong tháng này, một vài giáo dân tích cực tranh đấu đã bị tòa cho là phạm tội phá hoại tài sản của nhà nước trong một vụ phản kháng tại một tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế, và những giáo dân này đang kháng án.

Tháng 10 năm ngoái, các viên chức chính phủ đã tố cáo Đức Tổng Giám Mục Ngô Quang Kiệt là không lên án những giáo dân biểu tình và đe dọa có những hành động pháp lý đối với ngài.

Tin cho biết tư thất của Đức Tổng Giám Mục luôn luôn bị các nhóm hậu thuẫn cho chính quyền bao vây, và trước những mối đe dọa như vậy, Ðức Tổng Giám Mục đã phải ngưng nhiều hoạt động và thường phải ở luôn trong tư thất.

Tin của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam cho biết nhiều người tham dự thánh lễ hôm thứ Tư coi bài giảng của Ðức Giám Mục Todd Brown thuôc giáo phận Orange như một lời khích lệ đức Tổng Giám Mục Giáo Phận Hà Nội đừng khuất phục trước tệ nạn bất công và phi luân.

Tin cho biết tín đồ Công Giáo tại Hà Nội cũng cảm thấy ấm lòng trước lời kết thúc bài giảng của Ðức giám mục Todd rằng các giám mục Hoa Kỳ sẽ cầu nguyện và nâng đở cho mọi người. Được biết giáo phận Orange của tiểu bang California đã kết nghĩa với giáo phận Hà Nội tháng 8 năm ngoái.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG