Đường dẫn truy cập

Bà Clinton cương quyết chấm dứt chia rẽ nội bộ


Nguyên Thượng Nghị Sĩ đồng thời là Nguyên Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ, bà Hillary Clinton đã chính thức nhận nhiệm vụ Bộ trưởng Ngoại giao. Nói chuyện với ban nhân viên tại Bộ Ngoại giao, bà Clinton cho biết bà trông cậy vào ý kiến tư vấn của các công chức trong Bộ và làm việc để chấm dứt một thời kỳ phân rẽ tại Washington. Thông Tín Viên David Gollust của đài VOA tường trình về vấn đề này như sau.

Bà Clinton được Thượng Viện Hoa Kỳ chuẩn nhận là Ngoại Trưởng Mỹ và tuyên thệ đảm nhận chức vụ này vào chiều thứ Tư vừa qua. Bà được hàng trăm nhân viên đứng chật hành lang chính trong Bộ chào mừng trong ngày làm việc đầu tiên của bà.

Tân Ngoại Trưởng tuyên bố là bà trông cậy vào các ý kiến tư vấn cũng như kinh nghiệm chuyên môn của hơn 20.000 công chức trong Bộ để cùng nhau theo đuổi việc tăng cường an ninh cũng như quyền lợi và giá trị của nước Mỹ trên toàn thế giới.

Những nhận định của bà không chỉ trích một trực tiếp chính sách của chính phủ Bush trước đó nhưng bà cho biết một cách rõ ràng là Tổng Thống Barrack Obama và các cộng sự viên sẽ hoan nghênh nhiều hơn những ý kiến của các công chức và giảm bớt chia rẽ trong nội bộ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Chúng ta muốn gởi một thông điệp rõ ràng và không thể nhầm lẫn được. Đây là một đội ngũ và quý vị là thành viên của đội ngũ này. Tôi không thể làm gì được từ văn phòng của tôi ở lầu 7, và Tổng Thống từ phòng bầu dục cũng vậy, trừ phi chúng ta khẳng định rõ chúng ta là một đội ngũ của nước Mỹ. Chúng ta không còn tha thứ việc chia rẽ đã làm tê liệt cũng như làm giảm khả năng hoàn tất công việc cho nước Mỹ.”

Bà Clinton mô tả chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ chia ra làm 3 phần: quốc phòng, ngoại giao và phát triển. Bà cho biết Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ trực thuộc Bộ Ngoại giao chịu trách nhiệm 2 phần cuối cùng là ngoại giao và phát triển.

Trong buổi điều trần trước Thượng Viện để được chuẩn nhận, bà Clinton khẳng định là bà nỗ lực để xây dựng nền ngoại giao của nước Mỹ thành một phần trong việc hành sử quyền lực của Hoa Kỳ một cách khôn ngoan bằng ngoại giao thay vì sử dụng sức mạnh quân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, người duy nhất của chính phủ Cộng Hòa của Tổng Thống Bush còn giữ nguyên chức vụ trong chính phủ mới cũng theo đuổi một chính sách như vậy.

Để xác định việc chính phủ mới chú trọng vào ngoại giao, Tổng Thống Barrack Obama và những phụ tá thân cận sẽ đi thăm Bộ Ngoại giao và họp kín với bà Clinton để bàn về chính sách. Sau đó Tổng Thống Obama sẽ có cuộc nói chuyện nhằm động viên tinh thần ban nhân viên Bộ Ngoại giao.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG