Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama họp với các cố vấn quân sự, kinh tế cao cấp


Ngày đầu tiên tại chức của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama được lấp đầy bằng lời cầu nguyện lẫn với những quyết định về chính sách. Ông Obama đã họp với các cố vấn cấp cao nhất về quân sự và kinh tế, và dự một thánh lễ không dành riêng cho một giáo phái nào tại Giáo đường Quốc gia ở thủ đô Washington. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson của đài VOA chuyên theo dõi các diễn biến tại Tòa Bạch Ốc ghi nhận chi tiết sau đây.

Sau lễ tuyên thệ nhậm chức, và những buổi dạ vũ, đã đến lúc tân tổng thống bắt tay vào việc.

Tổng thống Obama nói: “Thật là một thời điểm trọng đại. Thực là một cơ hội hiếm hoi để đem lại thay đổi cho đất nước. ”

Hôm qua, ông Obama đã họp với các thành viên trong ban tham mưu của ông và nội các, và chính thức chấp thuận các luật lệ mới gắt gao về nguyên tắc và sự minh bạch của chính quyền, và tạm ngưng tăng lương của các vị phụ tá cao cấp.

Ông Obama nói: “Phục vụ dân chúng là một đặc ân. Không phải là để đem lại lợi ích cho cá nhân mình. Không phải để tiến cử bạn bè hay các thân chủ của công ty mình. Không phải để thúc đẩy một chương trình về ý thức hệ hay đặc quyền của bất kỳ tổ chức nào. Phục vụ dân chúng đơn giản và tuyệt đối nhằm mục đích thăng tiến cho quyền lợi của người dân Mỹ.”

Trong những giờ tiếp theo đó, tổng thống đã tập trung vào những vấn đề hệ trọng nhất mà nhân dân Mỹ đang phải đương đầu, đó là kinh tế và các cuộc chiến tranh ở Afghantistan và Iraq.

Ông Obama đã họp kín với ban tham mưu về kinh tế của ông, một cuộc họp có phần chắc tập trung vào các nỗ lực của ông với mục đích đạt được sự chấp thuận của Quốc hội về một kế hoạch quy mô lớn nhằm vực dậy nền kinh tế.

Sau đó, ông đã hội ý riêng lần đầu tiên với những người lãnh đạo nỗ lực chiến tranh. Đây là một cơ hội để duyệt lại chiến lược và việc bố trí binh sĩ.

Ông cũng tiến hành một số cuộc tiếp xúc ngoại giao riêng, khẳng định sớm rằng chính quyền của ông quan tâm đến việc ngăn chặn xảy ra thêm giao tranh và thăng tiến cho hòa bình ở Trung Đông.

Tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc, ông Robert Gibbs cho biết ông Obama đã gọi điện cho tổng thống Hosni Mubarak của Ai Cập, Quốc vương Abdullah của Jordani, Thủ tướng Ehud Olmert của Israel, và Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine.

Ông Gibbs nói rằng tổng thống đã nhấn mạnh đến sự cam kết của ông đối với tiến trình hòa bình và hứa sẽ vận động để củng cố cuộc ngưng bắn ở Gaza.

Nhưng trước khi ông đề cập đến các vấn đề thương mại và ngoại giao, tổng thống Obama đã dành thời giờ để mưu tìm sự hướng dẫn của Đức tin.

Ông Obama xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên trong ngày là tại diễn biến chính thức cuối cùng của lễ nhậm chức, một buổi cầu kinh tại Giáo đường Quốc gia.

Tổng thống ngồi ở hàng ghế đầu trong khi Linh mục Andy Stanley hướng dẫn giáo đoàn đọc lời cầu nguyện.

Linh mục Stanley đã xin Thượng đế ban ơn phước cho Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, và tất cả những người có chức quyền. Ông cầu xin cho họ được hưởng ân sủng, sự khôn ngoan và sức mạnh để thông cảm và tuân hành ý của Ngài.

Các linh mục Cơ đốc giáo, Do Thái giáo, Hồi giáo và Ấn giáo đã tham gia buổi lễ. Đây là một tục lệ trong lễ nhậm chức đã có từ thời tổng thống George Washington.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG