Đường dẫn truy cập

Châu Âu quan sát việc làm của tân Tổng thống Mỹ


Đến hôm nay, nhiều người ở châu Âu vẫn còn mang cảm giác hưng phấn về lễ tuyên thệ nhậm chức của ông Barack Obama, Tổng Thống Hoa Kỳ cử hành hôm thứ Ba. Từ thủ đô London của Anh, Thông Tín Viên Sonja Pace gửi về đài VOA bài tường trình sau đây.

Một ngày sau lễ nhậm chức, báo chí châu Âu vẫn còn những hàng tít lớn. Ví dụ như tờ Guardian của Anh viết: ‘Hãy để cho việc làm mới lại nước Mỹ được khởi sự.’ Còn tờ Sueddeutsche Zeitung của Đức đặt tựa: ‘Một nước Mỹ mới’, trong khi tờ Le Monde của Pháp gọi lễ nhậm chức là ‘Ngày không thể nào quên được, trước khi chúng ta quay trở về với thực tại.’

Một cảm giác hưng phấn, kích động bao trùm khắp châu Âu khi nhiều người dán mắt vào màn ảnh truyền hình xem lễ nhậm chức. Lãnh đạo châu Âu nhanh chóng chúc mừng tân Tổng Thống và hứa ủng hộ.

Thủ Tướng Anh ông Gordon Brown đã dùng bài nói chuyện hàng tuần trước Quốc Hội để nói lên điều đó.

Thủ Tướng Brown nói: “Tôi tin là cả Quốc Hội và nhân dân Anh đều muốn hợp cùng chính phủ gửi lời chúc tốt nhất đến Tổng Thống Mỹ Barack Obama nhân dịp ông nhậm chức. Tôi xin cam đoan với Quốc Hội là chính phủ của tôi sẽ duy trì và củng cố quan hệ đặc biệt giữa 2 nước.”

Tại Paris, nhà phân tích chính trị có uy tín của Pháp là ông Dominique Moisi nói rằng Tổng Thống Obama đã bắt đầu thay đổi hình ảnh của nước Mỹ đối với người châu Âu, nhưng trước mắt, vẫn còn nhiều việc phải làm.

Ônh Moisi nói: “Trước mắt vẫn còn những khó khăn. Ví dụ như khi tân Tổng Thống quay sang nói với người châu Âu rằng tôi rất cảm ơn quí vị đã ủng hộ tôi nồng nhiệt, nhưng bây giờ thay vì ủng hộ tôi bằng lời nói, tôi cần quí vị ủng hộ tôi bằng hành động. Tôi cần thêm quân ở Afghanistan, liệu quí vị có ủng hộ tôi không? Trong trường hợp đó thì dĩ nhiên là gay go. Sẽ có gay go nữa nếu người châu Âu nhận ra rằng ví dụ như ưu tiên của tân chính phủ Mỹ đặt nặng vào châu Á hay Trung Đông, thay vì châu Âu.”

Mặc dù có những dị biệt không thể tránh khỏi, có nhiều phần chắc là sẽ có hợp tác giữa châu Âu và chính phủ mới của Mỹ trong một số lĩnh vực, ví dụ như hợp tác chống hiện tượng tăng nhiệt toàn cầu, hợp tác tại Trung Đông, và hợp tác để đối phó với nước Nga.

Nhà phân tích Moisi nói: “Người Mỹ dưới chế độ Obama nói rằng họ sẽ hội ý với nhiều nơi hơn, trước khi có quyết định, điều này cá nhân tôi có thể tin được. Nhưng vấn đề ở đây là lối tiếp cận đa phương đó chưa đủ. Điều mà nước Mỹ phải thừa nhận là thế giới ngày càng trở nên đa cực, nếu không có Trung Quốc, nếu không có Ấn Độ, và có lẽ nếu không có Liên Hiệp Châu Âu thì nước Mỹ tự mình không thể làm được những chuyện to tát."

Và như vậy, sau hơn 24 tiếng đồng hồ nhậm chức với những nghi lễ và tiệc tùng linh đình, mọi người bước vào thực tế. Và kể từ giờ trở đi châu Âu sẽ theo dõi cẩn thận những gì Tổng Thống Obama nói và làm.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG