Đường dẫn truy cập

TT Obama ra lệnh đóng cửa trại giam Guantanamo


Các viên phụ tá của ông Barack Obama cho biết tân Tổng thống Mỹ sẽ ký một mệnh lệnh hành chánh trong ngày hôm nay để đóng cửa trại giam Guantanamo ở Cuba trong vòng 1 năm.

Lệnh này quyết định việc phóng thích hoặc chuyển đi nơi khác 250 nghi can khủng bố đang bị giam tại cơ sở này, và tiến hành một cuộc duyệt xét toàn bộ các tù nhân để xác định phương cách truy tố những người có thể đã phạm tội.

Theo dự liệu, ông Obama cũng sẽ ban hành một mệnh lệnh khác để chấm dứt việc sử dụng những kỹ thuật tra tấn khắc nghiệt của các nhân viên Hoa Kỳ. Lệnh này sẽ buộc tất cả các cơ quan chính phủ, kể cả Cơ quan Tình báo Trung ương, tuân theo điều lệ hướng dẫn của Lục Quân.

Điều lệ này cấm chỉ một số kỹ thuật thẩm vấn gây tranh cãi, kể cả kỹ thuật 'trượt nước' làm cho người bị thẩm vấn có cảm giác bị chết đuối.

Trong ngày hôm nay, là ngày làm trọn ngày thứ nhì của ông Obama ở Tòa Bạch Ốc, ông sẽ họp với các tướng lãnh hồi hưu để bàn về mệnh lệnh hành chánh liên quan tới chính sách giam giữ và thẩm vấn.

Ông Obama cũng sẽ họp với các cố vấn kinh tế sáng ngày hôm nay và sau đó sẽ đến thăm Bộ Ngoại giao.

Không lâu sau khi nhậm chức hôm thứ ba, ông Obama và Bộ trưởng quốc phòng Robert Gates đã ra lệnh cho các công tố viên quân sự yêu cầu hoãn lại các phiên xử ở Guantanamo trong 120 ngày.

Những vụ án bị hoãn lại gồm có những phiên xử 5 nghi can bị tố cáo là hoạch định vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng năm 2001 ở Mỹ.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG