Đường dẫn truy cập

Gà nhập lậu từ TQ làm gia tăng mối lo ngại về cúm gia cầm


Giữa lúc Trung Quốc xác nhận tin về một ca tử vong thứ ba do cúm gà gây ra trong năm nay cho một thanh niên 16 tuổi ở tỉnh Hồ Nam, Tân Hoa Xã loan báo một vụ tiêu hủy gia cầm qui mô trong những vùng bị bệnh. Gà vịt từ Trung Quốc đưa lậu vào Việt Nam không những chỉ đe dọa giới nông dân mà còn cả giới tiêu thụ nữa.

Tin trên trang web của nhật báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay lực lượng biên phòng tại tỉnh Lạng Sơn gần đây đem 16 con gà nhập lậu đi thử nghiệm và phát giác 8 con bị lây nhiễm virút H5N1 gây bệnh cúm gà.

Tin cho biết nhà chức trách đã chặn được nhiều chục xe tải đang tìm cách đưa tới 2 tấn gà nhập lậu vào Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Quảng Ninh và Hà Nội.

Ông Đỗ Văn Được, Giám Đốc Sở Thú Y Lạng Sơn, nói rằng các viên chức thuộc sở thú y của tỉnh đã thực hiện những vụ thử nghiệm và phát giác thấy 50% mẫu thử nghiệm lấy từ những con gà nhập lậu bị nhiễm vi rút H5N1. Ông Nông Ngọc Tăng thuộc Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỏ ý lo ngại trước tỷ lệ khủng khiếp này và cho hay nhà chức trách sẽ dẹp tệ nạn bán gà vịt nhập lậu.

Ông Dương Văn Sinh, người quản lý thị trường trong tỉnh Lạng Sơn, nhìn nhận chuyện khó ngăn chặn được nạn nhập lậu vì dân buôn lậu kiếm được nhiều lợi nhuận trong việc bán gà vịt.

Tin nói rằng dân buôn lậu mua gà vịt từ Trung Quốc với giá từ 12,000 tới 12,700 đồng một kílô, nhưng bán được với giá tới 60,000 hoặc 70,000 đồng một kí tại Việt Nam.

Giới hữu trách lo ngại vì người dân đã tiêu thụ cả một số gà toi và chưa có một cuộc thử nghiệm nào được thực hiện để xem những con gà này có bị bệnh hay không.

Trong một phiên họp do Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn triệu tập, Ủy Ban Quốc Gia Phòng Chống Cúm Gà lo ngại về chuyện thời tiết lạnh giá mùa Đông đang rất thuận lợi cho cúm gà bộc phát.

Bộ Nông Thôn xác nhận cúm gà đã bộc phát tại hai tỉnh Thanh Hóa và Thái Nguyên.

Tin của Bloomberg nói rằng theo những số liệu của Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc, từ năm 2004 đến 2007 các ca bệnh cúm gà thường gia tăng vào dịp Tết Nguyên Đán.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG