Đường dẫn truy cập

HRW kêu gọi VN ngưng đàn áp dân sắc tộc Khmer thiểu số


Tổ chức tranh đấu cho nhân quyền Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do ngay cho các nhà sư và những người sắc tộc thiểu số Khmer tại Việt Nam tranh đấu cho quyền sở hữu đất đai đang bị giam giữ hoặc quản chế chỉ vì đã bày tỏ niềm tin về tôn giáo và chính trị một cách ôn hòa.

Trong bản phúc trình dài 125 trang với tựa đề 'Những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người sắc tộc thiểu số Khmer trong vùng đồng bằng Cửu Long tại Việt Nam' phổ biến hôm thứ Tư, Human Rights Watch không những chỉ đề cập tới những vụ vi phạm nhân quyền nhắm vào người sắc tộc thiểu số Khmer tại nam bộ Việt Nam, mà còn cả tại Kampuchea khi những người này bỏ Việt Nam chạy tị nạn về đó.

Theo bản phúc trình, lo ngại về những khát vọng dân tộc của người sắc tộc thiểu số Khmer, Việt Nam đã đàn áp những vụ bầy tỏ quan điểm bất đồng chính kiến bằng đường lối ôn hòa và cấm chỉ việc phổ biến nhân quyền của người thuộc sắc tộc này.

Theo ông Brad Adams, Giám Đốc đặc trách vùng Á Châu của Human Rights Watch, cách thức đáp ứng của Việt Nam trước những vụ phản kháng bằng đường lối ôn hòa đã cho thấy những phương pháp cứng rắn và thường được che đậy mà Việt Nam sử dụng để bóp nghẹt thái độ bất đồng.

Ông Adams kêu gọi chính phủ Việt Nam tìm cách tham gia những cuộc đối thoại với người sắc tộc thiểu số Khmer hơn là nhốt họ vào tù.

Dựa vào những chi tiết trong các cuộc phỏng vấn nhân chứng tại Việt Nam và Kampuchea, bản phúc trình cho thấy người sắc tộc Khmer tại Việt Nam đã gặp nhiều hạn chế trong những quyền tự do bày tỏ tư tưởng, hội họp, lập hội, thông tin và di chuyển.

Human Rights Watch cho hay trong khi nghiên cứu để soạn thảo bản phúc trình, tổ chức tranh đấu cho nhân quyền này đã tìm ra những văn thư nội bộ được luân lưu giữa các viên chức trong chính phủ và đảng Cộng Sản Việt Nam nhấn mạnh tới những lo ngại về tình trạng bất ổn trong nhóm người sắc tộc thiểu số Khmer ở vùng đồng bằng Cửu Long và đưa ra những chiến lược để theo dõi, xâm nhập và bịt miệng những người sắc tộc Khmer tích cực tranh đấu.

Những văn thư này đã được Human Rights Watch đính kèm trong phần phụ lục của bản phúc trình. Theo ông Adams, những văn thư chính thức vừa nói được Human Rights Watch phổ biến đã vạch rõ những nỗ lực của chính phủ Việt Nam nhằm, bịt miệng những người chỉ trích. Ông Adams nói thêm rằng đây hiển nhiên là một vụ đàn áp chính trị không che đậy và không thể biện minh được.

Theo ông Brad Adams, Giám Đốc vùng Á Châu của Human Rights Watch, việc sát hại, giam giữ và đuổi các sư sãi người sắc tộc Khmer ra khỏi chốn tu hành đã là những hành động nhằm đe dọa những người sắc tộc Khmer tích cực tranh đấu tại cả Việt Nam lẫn Kampuchea.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG