Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh lo ngại về quan hệ Mỹ-Trung dưới thời ông Obama


Giới truyền thông nhà nước Trung Quốc bày tỏ lo ngại về các quan hệ trong tương lai giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dưới thời tổng thống vừa nhậm chức Barack Obama.

Một bài xã luận trên nhật báo 'China Daily' phát hành hôm nay nói rằng nhiều người Trung Quốc lo ngại rằng ông Obama có thể làm ngơ trước những cái mà báo này gọi là các tiến bộ phải khó khăn mới đạt được trong các quan hệ song phương.

Báo China Daily nói rằng người tiền nhiệm của ông Obama là ông Bush, đã giúp ổn định quan hệ giữa một siêu cường quốc duy nhất trên thế giới và một nước phát triển kinh tế mạnh nhất thế giới.

Báo này ca ngợi việc chính quyền của Tổng thống Bush đã tổ chức các cuộc họp giữa các giới chức cao cấp Hoa Kỳ và Trung Quốc mỗi năm 2 lần trong năm 2006, gọi đó là một nền tảng vô giá cho việc giao tiếp có ý nghĩa ở cấp bậc cao.

Báo này cũng nói rằng những phát biểu trước đây của Tổng thống Obama cho thấy ông có thể coi Trung Quốc là một nước đối thủ của Hoa Kỳ và người ta có thể nêu nghi vấn là liệu cuộc đối thoại về sách lược kinh tế thứ Năm tại Bắc Kinh hồi tháng rồi có phải là cuộc đối thoại cuối cùng thuộc loại này hay không.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG