Đường dẫn truy cập

Cảm tưởng của những người dự Lễ nhậm chức TT Obama


Ban Việt Ngữ chúng tôi đã thực hiện một loạt cuộc phỏng vấn bỏ túi về ý nghĩa của Lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức lịch sử của ông Barack Obama.

Ông Bruce Drake, một người dân thủ đô Washington nói: “Thành thực mà nói, trước đây tôi không hề nghĩ rằng tôi có thể chứng kiến sự kiện lịch sử này trong cuộc đời mình. Tôi hy vọng rằng ông Obama có thể đáp ứng những kỳ vọng rất cao mà người ta đang đặt nơi ông.”

Bà Wazi Mohadcane đến Washington DC từ bang New Jersey, và như rất nhiều người Mỹ mà chúng tôi đã gặp quanh điện Capitol vào lúc nửa đêm ngay trước ngày Lễ Tuyên Thệ Nhậm Chức, bà cảm thấy đặc biệt tự hào về thành quả của ông Barack Obama, một người Mỹ gốc Châu Phi như bà. Theo bà thì đây là một tin vui không những cho Hoa Kỳ mà cho cả thế giới.

Bà Mahadcane bày tỏ cảm tưởng: “Tôi cảm thấy vô cùng phấn khởi cho đất nước chúng ta. Tôi cảm thấy như đây là lúc mà sau này, chúng ta có thể ngoảnh nhìn lại và nói rằng người dân Mỹ đã cùng tập hợp lại để tạo ra một khác biệt lớn. Có biết bao nhiêu là cuộc đấu tranh bền bỉ đã diễn ra để giúp đưa chúng ta đạt đến điểm này. Và thật là hết sức tuyệt vời được đứng ở nơi này vào đúng ngày tưởng niệm Mục Sư Martin Luther King, nhân ngày sinh nhật của ông, và biết rằng ngày hôm sau, ít nhất một phần trong giấc mơ của Mục Sư King đã trở thành hiện thực. Thế cho nên tôi lấy làm hân hoan được dự phần vào sự kiện này, để cùng với tất cả những người Mỹ và cả thế giới nữa, chào mừng diễn biến lịch sử này .

Và từ bang Maryland, ông Richard Kane đã đưa cả gia đình con cái đến thủ đô Washington để tận mắt chứng kiến lịch sử.

Ông Kane nói: “Cách đây một năm, tôi không bao giờ nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra, nhưng tôi rất mừng là nó đã xảy ra, và nó chứng tỏ rằng đất nước chúng ta cuối cùng đã tiến tới phía trước, và đạt được tiến bộ thực sự trong các quan hệ giữa các chủng tộc.”

Hầu hết mọi người mà chúng tôi đã tiếp xúc đều cho rằng sự kiện ông Barack Obama được đại đa số dân Mỹ thuộc đủ mọi màu da, tôn giáo, nguồn gốc và tuổi tác... ủng hộ để nay trở thành vị Tổng Thống thứ 44 của Hoa Kỳ, đã mang lại niềm hy vọng cho người Mỹ và giúp củng cố tình đoàn kết quốc gia để đối phó với những thử thách vô cùng lớn lao, kể cả cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ông Kane nói lên niềm hy vọng của ông: “Ồ, điều đó làm cho tôi cảm thấy tuyệt vời! Rốt cuộc chúng ta có thể tạo điều kiện để tất cả mọi người cùng làm việc với nhau, và giờ đây ai ai cũng có thể tin rằng bất cứ người nào, thuộc bất cứ nguồn gốc sắc tộc nào, nếu có khả năng, đều có thể trở thành Tổng Thống Mỹ.”

Một thiếu nữ hãnh diện đeo một huy hiệu có ghi hàng chữ: Tôi là Chứng Nhân của Lịch Sử. Đó là Cô Hanna Edna đến từ bang California. Cô đã đến dự buổi hòa nhạc vào cuối tuần qua.

Cô Hanna mô tả không khí của buổi hòa nhạc: “Rất tuyệt vời, và rất cảm động... những cảm xúc mà tôi trải nghiệm gần như không thể nào diễn tả được, đám đông thật là vĩ đại, chúng tôi gặp rất nhiều người lạ, nói chuyện với họ, và ai cũng chia chung những cảm xúc tương tự. Âm nhạc thì hay tuyệt vời, nhiều nhân vật nổi tiếng đều có mặt, ông Obama và gia đình ông cũng đến dự, nhưng không, tôi không đứng gần đến độ được ông bắt tay. Được như thế thì còn gì bằng!”

Như nhiều người khác, cô Hanna vẫn chưa tin được những gì mình đang chứng kiến là sự thực.

Cô Hanna nói: Nó giống như thể tôi đang xem tivi hay ciné, hoặc là đang xem một phim tài liệu trên trên kênh lịch sử của đài truyền hình vậy, tương tự như một bộ phim nói về Mục Sư Martin Luther King Junior. Trong khi đang xem, vẫn không tưởng tượng được rằng điều gì đang diễn ra trước mắt là sự thực. Tôi không ngừng chụp ảnh từ chỗ tôi đứng ở gần Đài Tưởng Niệm Tổng Thống Lincoln. Tôi cố gắng chụp những tấm ảnh của cả một rừng người, suốt từ chỗ tôi đứng cho tới Đài Kỷ Niệm Tổng Thống Washington."

Vâng, Thưa quý thính giả, người dân Mỹ từ khắp Hoa Kỳ, và nhiều du khách từ khắp nơi trên thế giới đang có mặt tại thủ đô Washington, cũng để làm chứng nhân của lịch sử trong ngày ông Barack Obama nhậm chức Tổng Thống Hoa Kỳ.

Và ở một góc phố, một bản nhạc mới phát ra từ một quầy hàng của một phụ nữ bán những vật lưu niệm ngày Lễ Nhậm Chức, trong đó có những bản nhạc vinh danh ông Barack Obama.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn để nghe cuộc phỏng vấn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG