Đường dẫn truy cập

Thủ đô Washington háo hức trước lễ tuyên thệ nhậm chức


Thủ đô Washington đang tràn ngập du khách và mọi người đều tỏ ra háo hức trong khi chỉ còn vài giờ nữa là ông Barack Obama sẽ tuyên thệ để trở thành vị Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết sau đây, dựa theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Michael Bowman.

Washington D.C., một thành phố không mấy náo nhiệt so với những đô thị khác của nước Mỹ, giờ đây đang tràn ngập những người xem lễ nhậm chức và vô số những người đến từ khắp nơi xa gần để nhìn thấy tận mắt một sự kiện có tính chất lịch sử.

Phong thái trầm lặng cố hữu của thành phố này đã bị gạt qua một bên bởi hàng chục những buổi lễ tưng bừng và trang trọng, và mọi người đang nôn nao chờ đón giây phút mà một người gốc Phi châu chính thức trở thành Tổng thống của nước Mỹ.

Buổi lễ này diễn ra một ngày sau ngày lễ toàn quốc tưởng niệm Mục sư Martin Luther King , lãnh tụ dân quyền đã bỏ mình trong cuộc tranh đấu để đòi hỏi công lý và bình đẳng. Cuộc vận động và sự hy sinh của Mục sư King đã dọn đường cho một người da màu như ông Obama có thể trở thành Tổng thống của Hiệp chủng quốc Hoa kỳ.

Để mừng ngày lễ này, ông Obama đã đến thăm một trung tâm tạm cư dành cho thanh thiếu niên không nhà ở Washington và kêu gọi dân chúng tích cực tham gia những công tác phục vụ cộng đồng và quốc gia.

Nếu chúng ta chờ cho người khác làm một việc nào đó, thì việc đó sẽ không bao giờ làm xong. Chúng ta phải nhận lãnh trách nhiệm. Tất cả mọi người đều phải nhận lãnh trách nhiệm. Và vì thế cho nên đây không phải chỉ là công việc làm trong một ngày là xong.

Theo dự liệu, ông Obama sẽ lập lại lời kêu gọi này trong bài diễn văn mà ông sẽ đọc sau khi tuyên thệ nhậm chức.

Tối hôm qua, vị tổng thống đắc cử này đã tham dự ba buổi tiệc: buổi tiệc thứ nhất dành để khoãn đãi một chính khách gốc Phi châu được nhiều người kính nể là ông Colin Powell, vị đại tướng về hưu từng giữ các chức vụ Chủ tịch ban tham mưu liên quân và Bộ trưởng ngoại giao. Bữa tiệc thứ nhì dành cho Phó Tổng thống đắc cử Joe Biden, và bữa tiệc thứ ba dành cho Thượng nghị sĩ John McCain, là người bị ông đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 11.

Ông Obama đã nhiều lần nói tới ước muốn của ông là xây dựng sự đồng thuận và tinh thần không phân biệt đảng phái để giải quyết các vấn đề của đất nước; và trong vài tháng qua ông đã gắng sức tranh thủ sự ủng hộ và hợp tác của các nhân vật lãnh đạo đảng Cộng hòa.

Ông Obama và phó Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ tuyên thệ trên các bậc thềm của điện Capitol trước một đám đông mà ban tổ chức dự kiến sẽ ở mức từ 1 tới 2 triệu người. Sau đó, một cuộc diễu hành qui mô lớn sẽ diễn ra trên các đường phố chính của trung tâm thủ đô, và được nối tiếp bằng nhiều bữa tiệc liên hoan.

Nhiều người đã náo nức chờ đón ngày đăng quang của ông Obama từ nhiều ngày nay.

Ông Byron White và gia đình đã từ thành phố San Antonio ở tiểu bang Texas đến Washington để xem lễ nhậm chức. Ông nói rằng hành trình của ông Obama vào Tòa Bạch Ốc là một điều vô cùng thích thú cho mọi người ở nước Mỹ, nhưng đồng thời cũng là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt đối với những người là con cháu của những người nô lệ.

Ông Miller nói rằng người Da Đen ở nước Mỹ đã đi từ chỗ được giải phóng tới chỗ được nhậm chức tổng thống. Và đây là một điều khiến cho ông cảm thấy phấn khởi vô cùng.

Nhiều con đường bên trong và xung quanh trung tâm thủ đô giờ đây đã bị phong tỏa trong khuôn khổ của các biện pháp an ninh. Hầu hết những chiếc cầu bắt qua sông Potomac từ tiểu bang Virginia đều cấm lưu thông từ 4 giờ sáng ngày hôm nay, ngoại trừ những chiếc xe của giới hữu trách và những người đi bộ.

Các giới chức chính phủ đang hối thúc mọi người đáp xe điện để vào thành phố; nhưng họ cũng cảnh báo rằng so với ngày thường thì số người sử dụng hệ thống này hôm nay sẽ cao hơn gấp nhiều lần.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG