Đường dẫn truy cập

Châu Âu đặt nhiều hy vọng vào chính phủ của ông Obama


Hơn một triệu người đã không quản thời tiết lạnh giá ở Washington để đến tận nơi chứng kiến ông Barack Obama làm lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng Thống Hoa Kỳ. Hàng triệu người khác trên khắp thế giới theo sát các chương trình truyền hình tường trình về diễn biến lịch sử này. Từ London, thông tín viên đài VOA Sonja Pace tường thuật rằng nhiệm kỳ Tổng Thống của ông Obama đang được nóng lòng trông đợi với nhiều hy vọng.

Tại Châu Âu, ngày thứ Ba là một ngày bình thường, và đêm đã xuống khi ông Barack Obama làm lễ tuyên thệ nhậm chức. Mặc dù vậy, rất nhiều người dân Châu Âu cũng hồi hộp theo dõi những diễn tiến của buổi lễ cử hành tại Washington.

Những lễ lạc ăn mừng được tổ chức trên khắp năm châu. Những yến tiệc đang được chuẩn bị tại Kenya, quê hương của phụ thân ông Obama. Tại thủ đô Jakarta của Indonesia, sinh viên cũng tụ tập để theo dõi buổi lễ nhậm chức tại ngôi trường tiểu học, nơi mà Barack Obama đã từng cắp sách đến trường. Tại các thủ đô của Châu Âu, các dạ tiệc long trọng đang diễn ra với xiêm y lượt là và rượu xâm banh.

Ông Barack Obama từ lâu đã được sự ủng hộ của người dân Châu Âu, trong tư cách là một chính khách trẻ trung, cường tráng, có sức thu hút, và những phát biểu hứa hẹn thay đổi.

Thủ Tướng Đức Angela Merkel đã gửi đến những lời chúc mừng đến tân Tổng Thống Mỹ.

Bà Merkel nói: "Đây là một ngày hết sức đặc biệt, không những cho Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ mà cũng là một ngày đặc biệt cho hàng tỉ người trên khắp thế giới."

Bà Merkel nói việc ông Obama trở thành Tổng Thống người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên là một sự kiện lịch sử, và bà trông đợi một quan hệ hợp tác mạnh mẽ và sâu đậm giữa hai bên bờ Đại Tây Dương.

Tổng Thống Pháp, ông Nicolas Sarkozy cũng gửi lời chúc mừng của ông.

Ông Sarkozy nói: "Chúng tôi nóng lòng trông đợi ông bắt tay vào việc để chúng ta có thể thay đổi thế giới với ông."

Nhà phân tích chính trị người Pháp Etienne Schweisguth thuộc một trường đại học khoa học chính trị nổi danh ở Paris, nhận định rằng hầu như có một tình trạng hoan hỉ tập thể vây quanh ông Barack Obama.

Nhà phân tích nói những cảm xúc nơi dân chúng Pháp có thể ví như thời kỳ ngay sau Đệ Nhị Thế Chiến, cái cảm giác là chúng ta đang tiến đến một thế giới mới, rằng tất cả mọi việc đều khả thi.

Ông Etienne Schweisguth thừa nhận rằng giấc mơ về một thế giới lý tưởng có thể không thực tế, nhưng theo ông, tại Pháp nhiều người kỳ vọng rằng dưới quyền lãnh đạo của ông Barack Obama, Hoa Kỳ sẽ một lần nữa tìm ra đường lối dẫn đến một trật tự thế giới mới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG