Đường dẫn truy cập

Cảnh sát TPHCM phá vỡ đường dây làm dược phẩm giả


Cảnh sát tại Thành Phố Hồ Chí Minh đã phá vỡ các hoạt động của một tổ chức làm dược phẩm giả mạo và gọi vụ này là vụ lớn nhất từ trước tới nay.

Theo tin DPA, cảnh sát đã bắt giữ Mai Công Phú, 56 tuổi, hôm thứ Năm tại Thành Phố Hồ Chí Minh khi đương sự đang chở dược phẩm giả mạo đi bán.

Cảnh sát còn tìm thấy hàng trăm kilô dược phẩm giả mạo và dụng cụ làm dược phẩm tại nhà của đương sự.

Theo Trung Tá Công An Trần Sĩ Quan, người cầm đầu cuộc điều tra về vụ này, nhân viên của ông đã theo dõi các hoạt động của Phú từ một năm nay để tìm thêm tin tức.

Trung Tá Quan cho biết mỗi ngày ông Phú bán ra khoảng 20 kilô dược phẩm giả mạo, trong có thuốc viên và thuốc chích ven.

Cũng theo Trung Tá Quan, cảnh sát từng bắt giữ nhiều người bán dược phẩm giả mạo trước đây, nhưng chưa bao giờ bắt được người vừa sản xuất vừa bán thuốc giả mạo như trường hợp của Phú.

Báo chí trong nước trích lời ông Trương Quốc Cường, người cầm đầu cơ quan kiểm soát dược phẩm, nói rằng những cuộc thử nghiệm bất chợt các mẫu dược phẩm cho thấy tỷ lệ dược phẩm giả mạo ngoài thị trường đang lên tới mức cao nhất từ trước tới nay.

Theo ông Cường, tỷ lệ này đã tăng từ mức 0, 06% của năm 2000 lên 0,21% trong năm 2008. Theo luật Việt Nam, người nào sản xuất hoặc mua bán hàng hóa giả mạo, trong có dược phẩm, có thể bị kết án từ 2 năm tù tới tử hình, tùy mức độ nghiêm trọng của tội trạng.

Trong năm 2008, cảnh sát Việt Nam đã mở nhiều cuộc truy lùng giới cung cấp dược phẩm giả theo một sáng kiến của cảnh sát quốc tế nhằm phối hợp các nỗ lực cộng tác trong việc thi hành pháp luật trên khắp vùng Đông Nam Á.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới ước tính mỗi năm có khoảng 20,000 người thiệt mạng vì dùng dược phẩm giả mạo.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG