Đường dẫn truy cập

Trung Quốc vận động cho một cuộc ngưng bắn ở dải Gaza


Trung Quốc đang vận động để gia tăng uy thế trong các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Trung Đông. Một đặc sứ của Trung Quốc đã họp với các nhà lãnh đạo trong khu vực, và Trung Quốc đang dành sự ủng hộ cho một cuộc ngưng bắn do Ai Cập đứng ra điều giải. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Alison Klayman gửi về bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc đang vận động chính phủ Israel và chính phủ Palestine chấp nhận một đề nghị ngưng bắn qua trung gian của Ai cập. Bà Khương Du, nữ phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, ngỏ lời qua một thông dịch viên đã khẳng định điều này hôm thứ Năm tại Bắc kinh.

Bà Khương Du tỏ ý hy vọng rằng với sự trung gian của Ai cập, những cuộc điều đình liên quan có thể đi tới những kết quả tích cực.

Tuần này đặc sứ của Trung Quốc tại Trung Đông Tôn Tất Cán cũng có mặt tại khu vực.

Hôm qua, ông Tôn đã gặp Tổng thống Shimon Peres của Israel tại Jerusalem, tiếp đó ông đã tới các vùng đất của Palestine. Ông đang cố gắng đẩy mạnh điều Trung Quốc gọi là '5 quan điểm' của họ về vụ khủng hoảng Trung Đông.

Trong số những điều này có lời kêu gọi tôn trọng Nghị quyết 1860 của Hội Đồng Bảo An và ngưng mọi hoạt động quân sự. Trung Quốc cũng đề nghị thiết lập một cơ chế theo dõi ngưng bắn và một đường dây an toàn giúp cho việc phân phối các nhu yếu phẩm nhân đạo.

Trung Quốc cũng đã hiến một triệu đô la trợ cấp khẩn cấp cho những người Palestine.

Chính phủ Trung Quốc cũng đã nhấn mạnh nhiều lần, là họ sẵn sàng cộng tác với cộng đồng quốc tế để dàn xếp một giải pháp trường kỳ.

Tuần này Trung Quốc cũng tham gia vào nhiều chương trình phát triển khác tại Trung Đông.

Chẳng hạn như hôm thứ Tư, tổng công ty Dầu khí Trung Quốc và Công ty Dầu khí quốc gia Iran đã ký kết một thỏa thuận trị giá gần 2 tỉ đô la để khai triển mỏ dầu Bắc Azadegan. Được biết khu mỏ dầu phía tây Iran theo ước tính có chứa trữ lượng gồm 6 tỉ thùng dầu.

Bà Khương Du nói Trung Quốc và Iran đang duy trì mối bang giao bình thường về hợp tác Tài chánh.

Bà Khương Du nói rằng các công ty thuộc 2 nước chúng tôi đang duy trì hợp tác thương mại bình thường trong lãnh vực dầu khí, phù hợp với nguyên tắc kinh tế thị trường và cả 2 bên đều có lợi.

Cũng tại thủ đô Tehran của Iran, Trung Quốc đã khai trương viện Khổng Tử đầu tiên tại Trung Đông. Các trung tâm này được lập ra trên khắp thế giới để giúp những người nói tiếng Hoa không sinh trưởng tại Trung Quốc học tiếng Hoa


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG