Đường dẫn truy cập

Tướng Giáp kêu gọi chính phủ xét lại kế hoạch khai thác bôxít


Nhân vật đứng đầu lực lượng quân đội cách mạng Việt Nam được nhiều người kính nể đã tham gia một cuộc tranh luận liên quan tới vấn đề khai thác bô-xít với lập luận cho rằng việc khai thác này gây phương hại tới môi sinh.

Hành động vừa kể cho thấy rõ thêm tình trạng căng thẳng giữa các quan niệm bảo thủ và phát triển kinh tế tại Việt Nam.

Tin của Thông Tấn Xã AP được tờ Herald Tribune, ấn bản Pháp Quốc, và tờ Tinh Châu Nhật Báo của Singapore, đăng tải hôm thứ Năm cho biết Tướng Võ Nguyên Giáp, 97 tuổi, người đứng đầu cuộc chiến thắng quân sự trước Pháp rồi tới Mỹ, đã kêu gọi chính phủ cứu xét lại những kế hoạch khai thác bô-xít trên vùng Tây Nguyên.

Ông Giáp đã bầy tỏ quan ngại trong một lá thư gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được trang tin điện tử VietnamNet đang tải hôm thứ Tư.

Hôm thứ Năm, văn phòng của tướng Giáp xác nhận chuyện ông gửi một lá thư tới Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm mùng 5 tháng Giêng về việc khai thác bô-xít, một chất chính để luyện nhôm kim loại.

Trong lá thư này, ông Giáp viết rằng những cuộc nghiên cứu môi sinh trước đây cho thấy việc khai thác bô-xít gây một hậu quả độc hại nghiêm trọng, lâu dài và không thể khắc phục được đối với môi trường sinh sống của con người.

Tây Nguyên là nơi cư ngụ của nhiều sắc dân thiểu số, sinh sống bằng nghề trồng rãy trong khu vực. Theo Bộ Công Nghiệp, chính phủ đã cấp giấy phép cho công ty Than và Khoáng Sản quốc doanh soạn thảo các dự án khai thác bô-xít trong tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Dak Nong ở bên cạnh.

Tin nói rằng kế hoạch dài hạn của chính phủ là sẽ khai triển thêm bốn hoạt động khai thác bô-xít trong khu vực. Tướng Võ Nguyên Giáp nói rằng trước khi xúc tiến các kế hoạch này, chính phủ nên thực hiện thêm các cuộc nghiên cứu về môi sinh.

Những người hỗ trợ cho các kế hoạch khai thác bô-xít cho rằng những kế hoạch này giúp phát triển kinh tế trong khu vực và công tác khai thác sẽ sử dụng kỹ thuật hiện đại để giảm thiểu tối đa những hậu quả đối với môi sinh.

Theo Giám Đốc sở Công Nghiệp của tỉnh Dak Nong, các dự án sẽ chỉ được thực hiện tại những khu đồi trọc hoặc tại những đồn điền cà phê có năng xuất thấp và sẽ giúp dân chúng thoát cảnh nghèo khó.

Thông Tấn Xã AP gọi điện thoại cho công ty than để tìm hiểu vấn đề nhưng không được trả lời.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG