Đường dẫn truy cập

Ông Obama thảo luận với các nhà làm luật về vấn đề kinh tế


Hôm qua, Tổng thống tân cử Barack Obama đã gặp các nhà lãnh đạo khối Dân chủ đa số tại trụ sở quốc hội Hoa Kỳ để bàn về một kế hoạch kích hoạt kinh tế khẩn cấp. Các cuộc đàm luận diễn ra vào lúc Hạ viện Mỹ chuẩn bị bàn thảo dự luật quy định các hạn chế mới về cách thức sử dụng khoản tiền còn lại trong chương trình cứu nguy 700 tỷ đôla dành cho các cơ chế tài chính. Thông tín viên Dan Robinson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong một loạt hoạt động một tuần lễ trước lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, ông Obama đã gửi các vị phụ tá chính đi thương nghị chi tiết về kế hoạch kích hoạt kinh tế.

Với những điều khoản về chi tiêu và cắt giảm thuế, chi phí dành cho kế hoạch kích hoạt kinh tế này dự trù sẽ lên tới ít nhất là 800 tỷ đôla.

Ông Lawrence Summers, cố vấn trưởng về kinh tế của tổng thống tân cử, đã phác thảo các đề nghị của chính phủ để kích thích nền kinh tế, và thảo luận riêng vấn đề giải ngân khoản dự chi thứ nhì là 350 tỷ đôla còn lại trong 700 tỷ đôla của chương trình cứu nguy các cơ chế tài chính.

Sau đó, ông Obama đã hội ý khoảng 1 tiếng đồng hồ với các đảng viên Dân chủ, trong đó có trưởng khối đa số tại Thượng viện, ông Harry Reid.

Ông Reid cho biết: “Cuộc họp rất tốt đẹp. Khi kết thúc, tôi nghĩ rằng tất cả chúng tôi đều cảm thấy thoải mái, rằng chúng tôi sẽ hợp tác với tổng thống tân cử về vấn đề này và những vấn đề trong tương lai nhằm đưa đất nước ra khỏi hố sâu hiện nay về kinh tế. ”

Các cuộc thảo luận hôm qua nhắm mục đích san bằng những cách biệt về kế hoạch kích hoạt sau khi ông Obama vấp phải một vài sự chống đối, kể cả từ phía chính đảng Dân chủ của ông.

Về vấn đề có liên quan đến 700 tỷ đôla trong Chương trình Cứu nguy Tài sản gặp Khó khăn, còn gọi tắt theo mẫu tự đầu của cụm từ tiếng Anh là TARP, ông Obama muốn các cơ chế tài chính phải chịu nhiều trách nhiệm hơn, và dành thêm tiền để giúp các gia đình và cơ sở kinh doanh Mỹ.

Các nhà lập pháp đã biểu lộ quyết tâm yêu cầu đề ra những điều kiện mới trong một cuộc điều trần trước Uûy ban Tài chính Hạ viện.

Hạ viện đã lên lịch một cuộc biểu quyết về dự luật mà tác giả là ông Barney Frank của đảng Dân chủ, đòi hỏi những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với những bên nhận tiền của chính phủ và buộc phải chi vào việc giảm bớt những vụ tịch biên nhà vì sở hữu chủ không trả được nợ.

Ông Frank nói: “Sau khi đã dành 350 tỷ đôla cho chính quyền của tổng thống Bush, tôi tin rằng điều hợp lý là dành phần còn lại cho chính quyền của ông Obama, nhưng cần phải có nhiều biện pháp hạn chế hơn.”

Tuy nhiên, một dân biểu cao cấp trong ủy ban là ông Spencer Bachus của đảng Cộng hòa, bầy tỏ sự quan ngại rằng khoản dự chi thứ nhì sẽ không được sử dụng đúng cách.

Ông Bachus nói: “Chúng ta thấy trong giai đoạn chuyển tiếp này, nếu chúng ta chấp thuận khoản dự chi thứ nhì theo một cách như dồn mọi thứ vào một cái bao, mà mọi người chỉ việc thò tay vào rút ra để lấy tiền của người đóng thuế.”

Trưởng khối thiểu số tại Thượng viên Mitch McConnell cũng nêu ra những mối lo ngại tương tự, và nói với các phóng viên rằng ông Obama đã tiếp xúc với các đảng viên Cộng hòa về vấn đề TARP.

Ông McConnell nói: “Chúng tôi muốn nghe nhiều hơn ý kiến của tân tổng thống và ban chuyên gia của ông về cách thức đích xác sẽ sử dụng ngân khoản 350 tỷ đôla đó.”

Khi chấp thuận nửa đầu của chương trình cứu nguy tài chính hồi tháng 10 năm ngoái, Hạ viện đã dành 15 ngày sau khi nhận được yêu cầu chính thức của Tòa Bạch Ốc về cán cân chi phó ngân khoản để chấp thuận hay không chấp thuận giải ngân số tiền.

Hôm qua, Trưởng khối đa số tại Thượng viện Harry Reid nói với các phóng viên rằng ông tin tưởng là sẽ hội đủ số phiếu để bác bỏ bất cứ đề nghị chống đối nào. Một đề nghị như thế đã được đưa ra hồi hôm qua, với sự bảo trợ của 5 đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện. Bất cứ một đề nghị chống đối nào của Quốc hội đều có thể bị tổng thống phủ quyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG