Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Ả Rập tranh luận về hội nghị cấp cao cho vấn đề Gaza


Lãnh đạo các nước Ả rập đang nhanh chóng phản ứng trước những lời kêu gọi mở hội nghị cấp cao vào ngày Thứ sáu tại Qatar, vì kế hoạch hòa bình cho Gaza của Ai Cập không mang lại tiến bộ trong việc mưu tìm một cuộc ngưng bắn. Thông Tín Viên Edward Yeranian của VOA từ Cairo tường trình rằng vấn đề này gây chia rẽ các quốc gia Arập có lập trường khác nhau về vấn đề hòa bình trên dải Gaza.

Lãnh đạo các nước A-rập dường như vẫn còn tiếp tục tranh cãi về đề nghị hòa bình của Ai Cập, giữa lúc cuộc giao tranh tại dải Gaza vẫn không giảm bớt cường độ. Dấu hiệu cho thấy nhóm Hamas không chấp nhận đề xuất của Ai Cập khiến các quốc gia có lập trường cứng rắn đòi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp vào ngày Thứ sáu ở Qatar.

Tổng Thư ký Liên đoàn các nước A-rập, ông Amr Moussa đang cố gắng giảm nhẹ tầm quan trọng của cuộc họp này, bằng cách nói rằng cuộc họp sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng Gaza, bên cạnh một hội nghị kinh tế các nước A-rập đã được dự trù trước vào tuần tới ở Kuwait.

Ông Amr Moussa nói rằng một hội nghị cấp cao của các nước A-rập để bàn về kinh tế, đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, sẽ được tổ chức tại Kuwait trong 2 ngày Thứ Hai và Thứ ba.

Ông nói rằng một cuộc họp đặc biệt của nhóm quốc gia này sẽ được tổ chức bên cạnh hội nghị kinh tế, và có thể là một hội nghị khẩn cấp sẽ được tổ chức sau đó, nếu các nước A-rập đồng ý.

Tuy nhiên, Ai Cập nói rằng họ chống đối một hội nghị đặc biệt như vậy, vì thế người ta không rõ là các nước A-rập có thể kiếm đủ 2/3 thành viên đồng ý họp, để hội nghị tại Qatar có thể diễn ra hay không, mặc dù các nước Syria, Libăng và Sudan hứa sẽ tham gia.

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đang hội ý tại Riyadh với nhà vua Abdallah của Arập Saudi, để phối hợp lập trường của hai nước đối với kế hoạch hòa bình của Ai Cập, và đối với đề nghị họp hội nghị cấp cao các nước A-rập.

Các nhà phân tích thời cuộc nói rằng cả Ai Cập lẫn Arập Saudi đều không muốn giao cho Qatar một vai trò ngoại giao mới, sau khi Qatar đạt được một thỏa thuận hòa bình ở Libăng, hồi tháng 5 năm ngoái. Thỏa thuận đó cho phép nhóm du kích Hezbollah có quyền phủ quyết trong chính phủ mới của Libăng.

Trong khi đó, một phái đoàn của phe Hamas đến từ Gaza và Damascus được trông đợi sẽ họp với các trợ lý của ông Omar Suleiman, Giám Đốc Tình báo của Ai Cập, để chính thức trình bày lập trường của họ đối với kế hoạch hòa bình của Ai Cập.

Phó Trưởng đoàn Hamas ở Damascus, là ông Moussa Abu Marzouk, đã cảnh báo rằng phái đoàn của ông sẽ không chấp nhận bất kỳ giải pháp nào mà trong đó không đòi Israel hoàn toàn rút khỏi Gaza và mở lại các cửa khẩu biên giới.

Ông nói rằng muốn cho phe Hamas của ông chấp nhận giải pháp của Ai Cập, thì giải pháp này phải phù hợp với những đòi hỏi của nhóm ngay từ đầu: đó là Israel phải rút khỏi Gaza, ngưng bắn toàn bộ, theo sau là mở cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới.

Israel có những đòi hỏi khác, trong đó có đòi hỏi Hamas phải chấm dứt pháo kích bằng rocket vào lãnh thổ Israel và chấm dứt chuyển lậu vũ khí thông qua các đường hầm biên giới từ Ai Cập vào Gaza.

Thứ trưởng Ngoại Giao Israel Amos Gilad đến Cairo ngày thứ Tư để trình bày lập trường của Israel đối với kế hoạch của Ai Cập. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng dự kiến ghé Cairo để thảo luận với Tổng Thống Mubarak.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG