Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ lên đường đi Trung Ðông


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố một nghị quyết của Hội đồng Bảo an đề nghị ngưng bắn tức khắc ở dải Gaza phải được tôn trọng. Trước khi thực hiện một chuyến công tác ngoại giao khắp vùng, ông Ban nói rằng ông rất buồn lòng về tình hình tại dải Gaza và hy vọng có thể đẩy mạnh tiến độ của các nỗ lực ngoại giao ngay tại chỗ. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, thông tín viên đài VOA Margaret Besheer của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Ông Ban nói thông điệp của ông là một thông điệp đơn giản và đi thẳng vào vấn đề.

Ông Ban nói: “Cuộc giao tranh cần phải chấm dứt. Tôi xin nói thẳng với cả 2 bên, hãy ngừng lại ngay bây giờ.”

Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần kêu gọi cả hai bên hãy thực thi một cuộc ngưng bắn tức khắc.

Tuần rồi, Hội đồng Bảo An đã chấp thuận nghị quyết số 1860 đề nghị một cuộc 'ngưng chiến tức khắc và lâu bền' với 14 phiếu thuận và 0 phiếu chống. Hoa Kỳ là nước duy nhất bỏ phiếu trắng. Nhưng cả Israel lẫn phe Hamas đều bác bỏ nghị quyết này.

Ông Ban cho hay ông 'rất bất mãn và lo ngại', rằng nghị quyết đã không hoàn toàn được tôn trọng. Ông nêu lên mối quan ngại sâu sắc về số thương vong ngày càng tăng của người Palestine tại dải Gaza. Trong 17 ngày giao tranh, theo phúc trình đã có hơn 900 người Palestine thiệt mạng và khoảng hơn 4,000 người khác bị thương trong số đó có nhiều thường dân.

Hôm nay, người đứng đầu Liên Hiệp Quốc lên đường đi Trung Đông. Ông dự định đi thăm 7 nước trong vòng 6 ngày.

Ông Ban nói: “Mục tiêu của tôi là đẩy mạnh tiến độ các nỗ lực ngoại giao, và đảm bảo là viện trợ nhân đạo cấp thiết tới được những người đang cần đến nó.”

Lịch trình của Tổng thư Ký Liên Hiệp Quốc gồm các cuộc hội kiến các cấp lãnh đạo cao nhất tại Israel, Ai cập, Jordani, Thổ nhĩ kỳ, Libăng, Syria và Kuwait.

Các vị bộ trưởng Ả rập lâu nay đã dự định họp trong tuần này tại Kuwait để thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Ông Ban nói, ông hy vọng họ sẽ có thêm những phiên họp bàn về cuộc bạo động tại dải Gaza mà ông mong muốn được tham gia.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng tỏ ý hy vọng cuộc viếng thăm của ông là bằng chứng cụ thể của sự ủng hộ mà ông dành cho số 10,000 nhân viên Liên Hiệp Quốc đang trú đóng trên các vùng đất của Palestine và Israel.

Cách đây 17 ngày Israel đã mở cuộc tiến quân trên không và trên bộ vào dải Gaza để ngăn chặn việc phe Hamas bắn rocket vào miền Nam Israel. Ngoài số thương vong về người Palestine, 10 binh sĩ Israel đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh và 3 thường dân Israel thiệt mạng vì rocket của phe Hamas.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG