Đường dẫn truy cập

VN lên án vụ sinh viên người Việt bị sát hại ở Nga


Hôm thứ Hai, ông Lê Dũng, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, cho hay Việt Nam đã yêu cầu Nga điều tra tức thời vụ một sinh viên Việt Nam bị sát hại, đồng thời tìm thủ phạm và nghiêm trị ngay theo luật định.

Tin AFP cho biết Việt Nam gọi vụ sát hại sinh viên Việt Nam này là một vụ sát nhân dã man và yêu cầu Nga bảo đảm an toàn cho các công dân Việt Nam tại Nga.

Theo AFP, vụ sinh viên Việt Nam bị sát hại vừa kể là vụ mới nhất của một loạt các vụ sát nhân mà người ta cho là liên quan tới vấn đề sắc tộc.

Thông Tấn Xã Ria Novosti của Nga hôm Chủ Nhật loan tin cảnh sát Nga đã mở cuộc điều tra vụ một sinh viên Việt Nam 20 tuổi và một người Cameroon bị đâm chết trong hai vụ tấn công riêng rẽ vì lý do sắc tộc tại Moscow trong những ngày gần đây.

Tại Hà Nội, người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Lê Dũng cho hay Việt Nam lên án hành động dã man này, đồng thời cho biết là Đại Sứ Quán Việt Nam tại Nga đã bầy tỏ lo ngại sâu sắc về sự việc rất nghiêm trọng vừa kể.

Ông Dũng yêu cầu Nga cấp thời phát giác và nghiêm phạt những kẻ sát nhân, đồng thời áp dụng những biện pháp hữu hiệu để bảo đảm an toàn cho người Việt tại Nga.

AFP trích tin của nhóm điều tra cho hay người sinh viên Việt, tên Tăng Quốc Bình, đã qua đời tại bệnh viện sau khi bị một kẻ lạ mặt đâm vào ngực tối thứ Sáu trong vùng nam bộ của thủ đô Moscow.

Nhóm điều tra này cho hay là đang xem xét các khía cạnh của vụ sát nhân nhắm vào người nước ngoài này để xem có phải bắt nguồn từ tình cảm dân tộc hoặc kỳ thị sắc tộc hay không. Theo AFP, các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền tại Nga cho hay các tội phạm vì lý do sắc tộc đã gia tăng gấp 5 lần trong 5 năm qua.

Văn Phòng Nhân Quyền tại Moscow cho biết 113 người bị giết và 340 người bị thương trong các vụ tấn công vì lý do sắc tộc tại Nga kể từ tháng Giêng tới tháng 10 năm 2008.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG