Đường dẫn truy cập

Tướng Petraeus: Mỹ-Iran có 'một số lợi ích chung' ở Afghanistan, Iraq


Đại tướng David Petraeus, Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ ở Trung Đông và Trung Á cho biết: có thể làm việc chung với Iran trong một số vấn đề liên quan tới những vụ xung đột ở Afghanistan và Iraq. Nhưng đồng thời ông cũng nói rằng một số phần tử ở Iran có thể sẽ tiếp tục gây rối ở cả hai nước vừa kể, như họ đã làm trong quá khứ. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết dựa theo tường thuật do thông tín viên đài VOA Al Pessin gởi về từ Ngũ giác đài.

Tướng Petraeus cho biết Hoa Kỳ và Iran có một số lợi ích chung, đặc biệt là ở Afghanistan, mặc dù đôi bên có những tranh chấp có tính chất chiến lược về các vấn đề vũ khí hạt nhân, nhân quyền, và sự can dự của Iran ở Iraq và Afghanistan.

Tướng Petraeus nói: "Rõ ràng là có một số những mục đích chung mà tôi nghĩ rằng không ai là không tán đồng. Iran quan tâm về vấn đề buôn lậu ma túy. Họ không muốn thấy những phần tử cực đoan của người Hồi giáo Sunni, những thành phần vô cùng cực đoan, quay lại nắm quyền ở Afghanistan."

Tướng Petraeus nói thêm rằng Iran cũng muốn bán sản phẩm của họ cho Afghanistan. Nhưng ông cảnh báo rằng một số thành phần có thế lực ở Iran có thể có những mưu đồ khác.

Tướng Petraeus nói: "Tôi tin chắc là có một thành phần đang định đoạt về việc làm cách nào để gây ra mọi sự khốn đốn cho lực lượng liên minh, cho liên minh Nato và cho các lực lượng của Afghanistan."

Ông Petraeus cũng cho biết: ông tin là có những lợi ích chung giữa Iran và Iraq. Ông nói rằng thương mại là một yếu tố, bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho người Iran có thể đến các thánh địa ở Iraq để hành hương. Ông cho biết: giữa lúc chỉ còn 10 ngày nữa là Hoa Kỳ có chính phủ mới, rất có thể là Iran đang ở trong giai đoạn mà ông gọi là 'giai đoạn đánh giá' về chính sách đối với Iraq, sau khi họ không ngăn chận được hiệp định mới về an ninh giữa Hoa Kỳ với Iraq và mạng lưới phiến quân của phe Hồi giáo Shia của họ ở Iraq bị đánh bại.

Người đứng đầu bộ Tư Lệnh Miền Trung nói rằng một số khái niệm về chiến tranh chống nổi dậy mà ông đã thực hiện một cách thành công ở Iraq trong hai năm qua đang được áp dụng ở Afghanistan, chẳng hạn như tập trung vào việc bảo đảm an ninh cho dân chúng, tiến hành những dự án an ninh và dân sự cùng một lúc, và cải thiện sự phối hợp giữa chính phủ Mỹ và các nước đồng minh trong những nỗ lực chung. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng Iraq và Afghanistan khác nhau rất nhiều và đòi hỏi những phương pháp tiếp cận riêng.

Mặc dù vậy, Tướng Petraeus cho biết trong ngày hôm qua rằng một ý tưởng đã mang lại thành quả tốt ở Iraq sẽ được bắt đầu thực hiện ở Afghanistan vào ngày thứ sáu tuần này – đó là một chương trình cảnh sát, bảo vệ an ninh trật tự trong cộng đồng, được gọi là chương trình Cư Dân Địa Phương Có Quan Tâm hay Những Người Con Của Iraq.

Tướng Petraeus nói: "Tôi tin là vào ngày mai chúng tôi sẽ có một cuộc họp báo ở Kabul về việc phát động chương trình bảo vệ cộng đồng, một nỗ lực có phối hợp giữa các lực lượng liên minh của Tướng McKiernan và chính phủ Afghanistan, với sự ủng hộ hoàn toàn của Tổng thống Karzai."

Tướng Petraeus nói rằng chương trình bảo vệ cộng đồng sẽ trắc nghiệm xem phương pháp tiếp cận này có đạt được hiệu quả ở Afghanistan hay không, và nếu có, chương trình sẽ được nới rộng một cách nhanh chóng và mang lại một ảnh hưởng rất đáng kể, như đã xảy ra ở Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG