Đường dẫn truy cập

LHQ tạm ngưng cứu trợ trong Dải Gaza vì bạo động


Cơ quan cứu trợ của Liên hiệp quốc đã tạm ngưng hoạt động tại Gaza bởi họ có thể gặp phải những những nguy hiểm do các hoạt động quân sự của Israel gây ra. Quyết định này được đưa ra vào lúc Israel gia tăng tấn công cả trên không lẫn trên bộ làm cho số tử vong ở thường dân tăng cao, và các nỗ lực quốc tế cũng gia tăng nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng. Từ Jerusalem, thông tín viên Sonja Pace của Đài VOA gởi về bài tường trình sau đây.

Các quan chức Liên hiệp quốc cho hay họ đang tạm ngưng hoạt động cứu trợ tại Gaza bởi vì nhân viên, cơ sở và các đoàn xe của họ đang ngày càng phải đối đầu với nhiều rủi ro bị quân đội Israel tấn công.

Một tài xế của Liên hiệp quốc người địa phương đã bị giết chết khi đang chất vật phẩm cứu trợ lên xe tải tại một chốt biên giới.

Trong một vụ khác, một đoàn xe có ghi rõ dấu hiệu của Liên hiệp quốc tại Beit Hanoun đã bị nhắm bắn. Các quan chức Liên hiệp quốc mô tả đây là một vụ tấn công có tính toán sắp đặt trước.

Cách đây hai ngày, các lực lượng Israel đã xả súng bắn vào nhiều trường học do Liên hiệp quốc điều khiển ở Gaza, trong đó có một vụ giết chết hơn 30 người.

Người phát ngôn Christopher Gunness của Liên hiệp quốc nói rằng Liên hiệp quốc không còn cách chọn lựa nào khác hơn là phải tạm ngưng các hoạt động tại Gaza.

Ông Gunness nói: “Các hoạt động của chúng tôi sẽ ngưng lại cho đến khi nào quân đội Israel có thể bảo đảm an toàn và an ninh cho các nhân viên, các đoàn xe và các cơ sở của chúng tôi.”

Israel cũng đang bị chỉ trích dữ dội từ Liên hội Chữ thập đỏ Quốc tế và bị cáo buộc là đã cản đường xe cứu thương đi cứu thường dân.

Phó Giám đốc đặc trách về hoạt động của Liên hội Chữ thập đỏ Quốc tế, ông Dominique Stillhart, kể lại một trường hợp các nhân viên của tổ chức này và của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine đã phải chờ đến bốn ngày mới tiến vào được những căn nhà bị trúng bom.

Ông Stillhart nói: “Chúng tôi vào được đến nơi và cuối cùng đã phát hiện ra trong một căn nhà có bốn đứa trẻ vẫn còn sống bên cạnh những bà mẹ đã chết, một căn nhà khác 15 người còn sống trong đó nhiều người bị thương, và trong một căn nhà nữa có nhiều xác chết mà sau đó chúng tôi đã mang ra khỏi nơi đó.”

Cuộc tấn công quân sự của Israel đã kéo dài gần trọn 2 tuần với các vụ đánh bom, pháo kích mỗi ngày bằng không quân, bộ binh và hải quân nhắm vào các mục tiêu mà Israel gọi là có liên hệ với Hamas.

Israel nói rằng mục đích của cuộc tấn công là để chấm dứt hành động của phe Hamas bắn rốc-két vào Israel, và về lâu về dài sẽ không để cho phe Hamas có khả năng tái vũ trang.

Phe Hamas tiếp tục pháo rốc-két vào miền nam Israel. Và có ít nhất 3 trái rốc-két từ miền nam Libăng bắn vào miền bắc Israel. Diễn biến này khiến cho lần đầu tiên người ta phải lo sợ là phe tranh đấu Hezbollahcủa Hồi giáo Shia tại Li Băng có thể sẽ tìm cách mở một mặt trận thứ hai trong cuộc chiến này.

Tuy nhiên phe Hezbollah nói rằng họ không liên quan đến vụ tấn công và theo quan điểm chung hiện nay thì đó là một vụ tấn công riêng lẻ giống của một nhóm Palestine ly khai ở Libăng thực hiện.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG