Đường dẫn truy cập

Chị của bệnh nhân nhiễm virut H5N1 qua đời


Người chị gái của bệnh nhân tại Việt Nam được xác nhận nhiễm virut bệnh cúm gà đã qua đời tại một bệnh viện tuần trước.

Hai thông tấn xã Reuters và AFP nhắc lại chuyện đầu tuần này giới chức y tế tại Việt Nam xác nhận ca bệnh cúm gà đầu tiên nơi con người trong năm nay khi loan tin các cuộc thử nghiệm cho thấy một bé gái 8 tuổi tại Quận Bà Thước trong tỉnh Thanh Hóa bị nhiễm vi rút H5N1.

Hôm thứ Năm, vài nhật báo trong nước loan tin người chị ruột 13 tuổi của bệnh nhân vừa kể đã qua đời hôm thứ Sáu tuần trước, vài ngày sau khi hai chị em cùng ăn thịt gà vịt.

Trong cuộc tiếp xúc với Thông Tấn Xã AFP, ông Nguyễn Ngọc Thanh, quyền Giám Đốc Sở Y Tế Thanh Hóa, bác bỏ việc cúm gà đã gây ra cái chết cho em này.

Ông Thanh nói rằng em này bị nhiễm độc và bị tiêu chảy, không phải là những triệu chứng của bệnh cúm gà. Ông cũng cho biết sở Y Tế của ông đã không lấy những mẫu bệnh đem đi thử nghiệm và sẽ không làm chuyện này.

Báo chí trong nước loan tin gia đình hai em đã giết và ăn thịt gà vịt vài ngày trước khi hai em nhập viện. Sở Thú Y xác nhận một dịch cúm gà bộc phát trong vùng gia đình 2 em cư ngụ, nhưng chỉ xác nhận sau khi tin về ca bệnh cúm gà đầu tiên nơi con người được loan báo.

Bà Trương Thị Mầu, giám đốc bệnh xá của quận Bà Thước nói với Thông Tấn Xã AFP rằng em gái 13 tuổi được đưa nhập viện đêm thứ Tư 31 tháng 12 và từ trần hai ngày sau đó trong phòng hồi sinh. Theo bà Mầu, em gái 13 tuổi này có những triệu chứng đau bụng, sốt với nhiệt độ cao và tiêu chảy. Bệnh xá nghi em bị sốt rét hay sốt xuất huyết, và không nghĩ tới cúm gà vì vùng này lâu nay không bộc phát dịch cúm gà.

Bà Mầu cho biết thêm là gia đình em đã đưa em đi chôn cất và bệnh xá không lấy máu của em để đem đi thử nghiệm. Người em ruột 8 tuổi của nạn nhân nhập viện sau khi người chị thiệt mạng và đã được đưa ngay lên bệnh viện tỉnh là nơi có những phương tiện điều trị hiện đại hơn sau khi chiếu quang tuyến X cho thấy phổi của em bị hư hại. Tin nói rằng em này đang bình phục.

Cũng theo bà Mầu, một em thứ ba, một bé trai 5 tuổi, cư ngụ ngay cạnh nhà của hai em gái vừa kể và gia đình cũng ăn thịt gà vịt, đang được bệnh xá quận chữa trị về các triệu chứng bệnh ở đường hô hấp. Tuy nhiên, bà Mầu cho biết em này chỉ bị xưng phổi thường tình và bệnh viện tỉnh cho hay em không bị lây nhiễm cúm gà.

Mặt khác, thông tấn xã Reuters lại cho hay bà Mầu nói với Reuters rằng bà nghi là bé gái 13 tuổi thiệt mạng vì cúm gà. Tuy nhiên, bà không biết chắc 100% về chuyện này vì đã không có mẫu bệnh để thử nghiệm. Bà Mầu cho hay vào lúc em qua đời, mọi người nghĩ rằng em bị một chứng bệnh nào khác, chứ không phải cúm gà.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG