Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh, Pháp, Liên minh Ả Rập tìm cách chấm dứt xung đột Gaza


Các ngoại trưởng của Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Liên minh Ả Rập đã mở các phiên họp kín riêng và chung tại trụ sở Liên hiệp quốc hôm qua, tìm cách chấm dứt cuộc giao tranh gây chết chóc đã kéo dài gần 2 tuần lễ ở dải Gaza. Sau nhiều giờ đàm phán, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói với các phóng viên rằng vẫn 'còn những việc phải làm' để đạt được một sự đồng thuận. Từ trụ sở Liên hiệp quốc ở New York, thông tín viên Margaret Besheer của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các ngoại trưởng của Hoa Kỳ, Anh và Pháp cho hay họ sẽ ở lại New York qua ngày thứ ba để lãnh đạo các nỗ lực của phương Tây nhằm tìm cách chấm dứt cuộc giao tranh giữa Israel và các phần tử chủ chiến Hamas.

Sau một buổi tối họp với các ngoại trưởng Ả Rập, ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice đã nói chuyện trong giây lát với các phóng viên.

Bà Rice nói: “Chúng tôi tin rằng còn những việc phải làm. Ngoại trưởng Kouchner của Pháp, ngoại trưởng Miliband của Anh và tôi sẽ ở lại thêm và chúng tôi vẫn tin rằng còn nhiều việc phải làm. ”

Các ngoại trưởng Ả Rập rời khỏi cuộc họp cũng lập lại nhận định của bà Rice.

Hội đồng Bảo an vẫn còn chia rẽ về hai giải pháp để đình chỉ cuộc tiến quân của Israel vào dải Gaza nhằm chận đứng các cuộc tấn công bằng rocket của Hamas vào nam bộ Israel.

Một giải pháp là một nghị quyết có tính cưỡng hành của Liên hiệp quốc yêu cầu 'một cuộc ngưng bắn tức khắc và vĩnh viễn' và bãi bỏ cuộc phong tỏa của Israel ở Gaza. Giải pháp này do Libya, một thành viên trong Hội đồng Bảo an đại diện cho khối Ả Rập đề xuất.

Giải pháp kia là một tuyên bố nhẹ nhàng hơn, không có tính cưỡng hành, do Pháp, Hoa Kỳ và Anh dự thảo, nhấn mạnh rằng một cuộc 'ngưng bắn bền vững sẽ đòi hỏi những sắp xếp và bảo đảm', trong đó có việc ngăn chặn chuyển lậu vũ khí cho các phần tử chủ chiến và mở lại các cửa khẩu biên giới.

Ông Jean-Maurice Ripert là đại sứ tại Liên hiệp quốc của Pháp, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an trong tháng này. Ông Ripert nói rằng tất cả 15 thành viên đều muốn hợp tác hướng tới một lập trường chung, nhưng chưa đạt được mục tiêu đó.

Ông Ripert nói: “Chưa có được sự nhất trí hôm nay về cả hai văn bản và bởi vì chúng tôi muốn tiến tới theo một đường hướng chung, chúng tôi đã quyết định tiếp tục các cuộc đàm phán và thương nghị.”

Các nhà ngoại giao thân cận với các cuộc thảo luận cho hay có sự thống nhất về thực chất, nhưng chưa có được sự thống nhất về hình thức của thỏa thuận.

Trong khi đó, tổng thống Ai Cập, ông Hosni Mubarak đã đưa sáng kiến riêng của ông, đề nghị đứng ra làm trung gian điều giải giữa hai phía Israel và Palestine tại Cairo càng sớm càng tốt.

Nhưng ngoại trưởng Ai Cập, ông Ahmed Aboul Gheit nói với các phóng viên rằng Israel cho đến nay chỉ đồng ý gửi một phái đoàn kỹ thuật cấp cao đến Cairo.

Ngoại trưởng Ai Cập nói rằng phía Israel đã cho thấy thiện chí, và đó là một bước tích cực, nhưng vẫn chưa có được sự thừa nhận và chấp thuận rõ ràng.

Các vị ngoại trưởng của Hoa Kỳ, Anh, Pháp và các nước Ả Rập sẽ tiếp tục thương nghị vào sáng nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG