Đường dẫn truy cập

TT đắc cử Obama, TT Bush và các cựu TT Mỹ họp mặt


Trưa hôm thứ tư tại Washington đã có một cuộc họp mặt lịch sử giữa những người đã, đang, và sắp sửa giữ chức Tổng Thống của Hoa Kỳ. Tổng Thống tân cử Barack Obama có dịp hàn huyên với một nhóm người đặc biệt, đã từng giữ chức vụ công cử cao nhất nước Mỹ. Thông Tín Viên đài VOA Paula Wolfson tường thuật về cuộc họp mặt này như sau.

Ông Obama nói rằng ông có nhiều điều cần học hỏi nơi các Tổng Thống tiền nhiệm.

Tổng Thống tân cử nói: “Đây là một buổi tập họp độc đáo. Tất cả quí vị ngồi họp với tôi đều thấu hiểu cả những áp lực và những điều có thể xảy ra trong chức vụ Tổng Thống Hoa Kỳ.”

Chính ông Obama là người đầu tiên đề nghị họp. Và Tổng Thống Bush đã chuyển lời mời đến các vị kia.

Tổng Thống Bush nói: “Một thông điệp mà tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều chia sẻ, là chúng tôi muốn thấy ông Obama thành công. Cho dù chúng tôi thuộc đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa chúng tôi đều quan tâm sâu xa cho đất nước.”

Hai ông Bush và Obama đứng trước bàn làm việc của Tổng Thống trong phòng bầu dục để chụp hình chung với 3 cựu Tổng Thống còn sống. Một bên của ông Obama là đương kim Tổng Thống Bush, bên kia của ông Obama là cựu Tổng Thống Bush, thân phụ của đương kim Tổng Thống.

Hai Tổng Thống còn lại là Bill Clinton và Jimmy Carter. Tổng Thống tân cử Barack Obama nói rằng ông muốn được lắng nghe các vị Tổng Thống.

Ông Obama nói: “Đối với tôi, được dịp nghe những lời khuyên nhủ, những lời cố vấn có giá trị, cùng với tình đồng nghiệp của các vị đó, thì quả là điều đặc biệt.

Cuộc trao đổi thực sự của buổi họp mặt diễn ra vào bữa ăn trưa kín đáo. Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, bà Dana Perino dự báo rằng cuộc trao đổi này sẽ hết sức thú vị.

Bà Perino nói: “Họ sẽ có dịp hiếm thấy là ngồi chung với nhau trong một căn phòng để trao đổi các ý nghĩ và lập trường, các câu chuyện về chiến tranh và những kinh nghiệm đã từng trải qua ở bên trong Tòa Bạch Ốc.”

Đây là lần đầu tiên sau 27 năm mới thấy tất cả các Tổng Thống còn sống của Mỹ tụ họp tại Tòa Bạch Ốc. Lần cuối cùng là vào năm 1981, khi Tổng Thống bấy giờ là ông Ronald Reagan gặp các cựu Tổng Thống Richard Nixon, Gerald Ford và Jimmy Carter, trước khi cử hành tang lễ của Tổng Thống Ai Cập Anwar Sadat.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG