Đường dẫn truy cập

WFP hoan nghênh quyết định '3 giờ ngưng bắn' của Israel


Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc - gọi tắt là WFP - nói rằng quyết định của Israel ngưng mọi cuộc tấn công trong 3 giờ đồng hồ mỗi ngày tại dải Gaza sẽ giúp xoa dịu tình cảnh khốn khổ của cư dân vùng lãnh thổ này. Thông tín viên Lisa Schlein của đài VOA tường trình từ Genève rằng Chương Trình Lương Thực Thế Giới nói rằng Israel cần phải làm nhiều hơn thế.

Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc nói rằng một thời gian 3 giờ đồng hồ mỗi ngày, trong đó Israel sẽ tạm ngưng mọi cuộc không kích và tấn công quân sự, sẽ cho phép người dân bị vây hãm trên dải Gaza được ngơi nghỉ đôi chút, tuy nhiên giải pháp đó vẫn chưa đủ.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Jerusalem, Người phát ngôn của Chương Trình Lương Thực Thế Giới, ông Robin Lodge, nói với đài VOA rằng cái gọi là giờ nghỉ giải lao nhân đạo đó, chỉ là một bước đầu.

Ông Lodge nói: “Chúng tôi đang mưu tìm một cuộc ngưng bắn dài hạn hơn và trên thực tế, muốn thấy một cuộc ngưng bắn vĩnh viễn, mà theo chúng tôi là đường lối duy nhất chúng tôi có thể tái tục toàn diện các hoạt động cứu trợ nhân đạo, để giúp người dân trên dải Gaza. Điều đó không những chỉ có lợi cho Chương Trình Lương Thực Thế Giới, mà còn cho cả cộng đồng cứu trợ nhân đạo quốc tế.

Trong mấy ngày qua, áp lực quốc tế đã gia tăng để buộc Israel đồng ý với một cuộc ngưng bắn, giữa lúc có nhiều lời cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng nghiêm trọng hơn tại dải Gaza.

Israel nói quyết định ngưng không kích 3 giờ đồng hồ mỗi ngày sẽ cho phép cư dân dải Gaza xoay xở để có được những nhu yếu phẩm cần thiết và được các tổ chức quốc tế giúp đỡ.

Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc bình thường đã phải cáng đáng một hồ sơ gồm 265.000 người Palestine, không thuộc dạng tỵ nạn, trên dải Gaza. Từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự vào ngày 27 tháng 12, con số những người cần được giúp đỡ đã tăng thêm 50.000 người.

Ông Lodge nói Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc có đủ lương thực dự trữ tại Gaza City, để được sử dụng trong nhiều tuần lễ. Ông lưu ý rằng số lương thực thực phẩm đó phần lớn được giữ trong các kho chứa của chính phủ, và vì lý do an ninh, rất khó có thể tiếp cận các vật phẩm đó.

Ông mô tả tình hình tại dải Gaza là rất ảm đạm: “Hiện có rất ít lương thực-thực phẩm được bán trên thị trường. Không có bao nhiêu cửa tiệm còn thực phẩm để mà bán. Ngoài ra, người dân không có tiền cho nên các hoạt động thương mại hầu như đã ngưng chỉ. Riêng về các lò bánh mì, thì họ không còn được cung cấp bột mì từ các nhà máy xay nữa, bởi vì các nhà máy này cũng đã hết lúa. Hiện tại thì chỉ có 14 trong tổng cộng 47 lò bánh ở dải Gaza đang hoạt động nhưng chỉ cầm chừng. Chúng tôi đang tìm cách giúp họ bằng cách phân phối bột mì đến các lò bánh.

Israel nói 3 giờ đồng hồ họ ngưng các cuộc tấn công sẽ cho phép 80 xe tải chở thuốc men, thiết bị y khoa, nhu yếu phẩm và nhiên liệu được đưa sang dải Gaza ngang qua cửa khẩu Kerem Shalom.

Chương Trình Lương Thực Thế Giới của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các các cơ quan cấp viện quốc tế hãy cung cấp thêm 73 triệu đôla còn thiếu hụt để giúp họ trong các hoạt động nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG