Đường dẫn truy cập

Bóng bàn kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung


Thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Negroponte đang có mặt tại Bắc Kinh để dự các sinh hoạt kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung–Mỹ. Sinh hoạt nổi bật hôm nay là một trận đấu bóng bàn, gợi lại lịch sử, nhưng cũng hướng về tương lai. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Một cuộc thi đấu bóng bàn giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ năm 1971 đã hé mở cánh cửa giữa hai nước xa lạ với nhau. Sự kiện này đánh đấu mở đầu của điều mà sau này thế giới gọi là 'ngoại giao bóng bàn'.

Washington và Bắc Kinh cuối cùng đã bình thường hóa quan hệ vào năm 1979. Hôm nay, hai bên đang kỷ niệm 30 năm sự kiện mà nhiều người cho là một trong những mối bang giao song phương quan trọng nhất thế giới.

Để kỷ niệm diễn biến thể thao trọng đại đã mở đầu cho mọi chuyện này, các vận động viên Trung Quốc và Mỹ đã tham gia một trận đấu bóng bàn biểu diễn ở Bắc Kinh.

Khách mời danh dự là thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, ông John Negroponte và thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Quang Á. Ông Negroponte thay mặt cho ngoại trưởng Condoleezza Rice, phải ở lại Hoa Kỳ vì cuộc khủng hoảng Trung Đông.

Bà Judy Bochenski Hoarfrost là một trong những vận động viên đầu tiên về phía Mỹ.

Bà Hoarfrost nói rằng bà cảm thấy như có dự phần riêng của mình vào những sự kiện đã xảy ra.

Bà đến Trung Quốc hồi mới có 15 tuổi để chơi bóng bàn lần đầu tiên. Bây giờ bà đã ở tuổi trung niên.

Bà nói rằng những thay đổi bà nhìn thấy ở Trung Quốc gây rất nhiều ấn tượng đối với bà, cả những thay đổi về xã hội lẫn về bang giao Trung-Mỹ đã được cải thiện nhiều. Bà nói tiếp:

Bà Hoarfrost cho rằng điều đó cũng có thể xảy ra nếu không có bóng bàn. Sẽ có sự bang giao giữa hai nước. Mỹ sẽ có một sứ quán mới được xây dựng ở Trung Quốc trong năm nay. Và theo bà tất cả những điều này cũng sẽ xảy ra mà không cần đến bóng bàn. Nhưng bà cảm thấy rằng cuộc đời sẽ vui thú hơn khi để cho những điểm chung, như thể thao, đưa các nước lại gần nhau trong lãnh vực chính trị.

Bà Hoarfrost cũng tham dự cuộc thi đấu biểu diễn hôm nay, nhưng sự chú ý dồn vào các đấu thủ trẻ tuổi hơn.

Cô bé 13 tuổi, vô địch bóng bàn Arial Hsing là con của một gia đình di dân Trung Quốc. Cô bắt đầu chơi bóng bàn lúc 7 tuổi và cảm thấy 'cực kỳ phấn khởi' được chọn tham gia trận bóng bàn kỷ niệm ở Trung Quốc.

Cô Hsing nói rằng Trung Quốc hết sức giỏi về bóng bàn và cô mong rằng một ngày kia, Hoa Kỳ cũng sẽ giỏi về bóng bàn như Trung Quốc.

Cô Hsing tập luyện tới 4 tiếng mỗi ngày, 6 ngày một tuần. Nhưng cô nói rằng cô nghĩ các đấu thủ Trung Quốc giỏi vì họ còn tập luyện nhiều hơn cô.

Trong khi đó, nhân một cuộc họp trước trong ngày, thứ trưởng ngoại giao Negroponte nói với thứ trưởng ngoại giao Vương Quang Á rằng Hoa Kỳ trông đợi mối bang giao với Trung Quốc tiến triển êm thắm trong tương lai.

Theo dự kiến, ông Negroponte sẽ gặp phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận bình trước khi rời Bắc Kinh ngày mai.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG