Đường dẫn truy cập

Hoạt động ngoại giao gia tăng trong khi Israel tiếp tục tấn công Gaza


Những cố gắng để chấm dứt cuộc tranh chấp tại dải Gaza càng ngày càng gia tăng bằng những cuộc thương thảo cấp cao tại Ai Cập, Jerusalaem và thành phố Ramallah thuộc bờ Tây sông Jordan. Tuy nhiên theo tường trình của Phái viên Sonja Pace của VOA từ Jerusalem thì chưa có dấu hiệu sẽ đạt được một cuộc ngưng bắn trong khi Israel vẫn tiếp tục tấn công bằng bộ binh cũng như không quân vào dải Gaza.

Một ngày bận rộn với các hoạt động ngoại giao, các cuộc thương nghị, các buổi họp báo và những bảng thông cáo. Tuy nhiên chưa có dấu hiệu gì về việc chấm dứt cuộc xung đột tại dải Gaza.

Sau khi gặp gở Tổng Thống Mahmouhd Abbas của người Palestin tại Ramallah, Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi ngưng chiến của ông. Thông điệp của ông gởi Israel là cuộc bạo động phải chấm dứt. Đồng thời ông cũng lên án Hamas về những cuộc pháo kích bằng hỏa tiễn và súng cối vào Israel.

Cũng tại Ramallah, thảo luận với Tổng Thống Abbas, đặc sứ quốc tế về Trung Đông, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cũng đưa ra lời kêu gọi tương tự.

Thủ tướng Blaire nói: “Chúng ta muốn có một cuộc ngưng bắn ngay lập tức được cả hai bên hoàn toàn tôn trọng”

Và trước đó tại Ai Cập, người phụ trách ngoại giao của Liên Minh châu Âu ông Javier Solana cũng tuyên bố : “Chúng ta muốn có cuộc ngưng bắn càng sớm càng tốt”

Những lời kêu gọi vừa kể ít có hiệu lực đối với Israel. Sau khi gặp các viên chức cao cấp của phái đoàn Liên hiệp châu Âu tại Jerusalem, Bộ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Livni nhắc lại lập trường của Israel là không ngồi yên để Hamas bắn hỏa tiễn vào Israel.

Ngoại trưởng Livni nói: “Tôi thông hiểu ước vọng của cộng đồng quốc tế là muốn thấy khu vực này được yên ổn. Đó cũng chính là ước mơ của chúng tôi. Đó chính là điều chúng tôi đang đi tìm. Thật không may là có nhiều người không chập nhận ý tưởng cùng chung sống hòa bình trong khu vực này.”

Chiến dịch quân sự bằng bộ binh và không quân của Israel vẫn tiếp tục với quy mô được mở rộng. Hàng ngàn binh sĩ Israel đã tiến vào Gaza với sự yểm trợ của xe tăng, trọng pháo , chiến đấu cơ, tàu chiến và trực thăng vũ trang. Khi màn đêm buông xuống, hỏa châu và bom rơi đạn nổ đỏ rực cả bầu trời

Trong suốt ngày hôm qua, phe Hamas đã bắn 30 quả rốc-két vào Israel. Phát biểu trên đài truyền hình Hamas, ông Abu Obeida, người phát ngôn của cánh quân sự của phe Hamas thề sẽ tiếp tục pháo kích bằng rốc-két.

Ông Obeida cảnh cáo rằng nếu Israel không chấm dứt cuộc tấn công chống lại một triệu rưỡi người Palestine tại Dải Gaza, phe Hamas sẽ bắn rốc-két vào sâu hơn bên trong lãnh thổ Israel. Ông nói phe Hamas đang nắm trong tay một danh sách đầy đủ các mục tiêu của Israel.

Israel nói rằng họ đã làm cho phe Hamas suy yếu, và họ chỉ nhắm vào những địa điểm có liên quan đến phe Hamas, tuy nhiên các giới chức y tế tại Gaza cho biết có nhiều thường dân trong số thương vong. Họ cho biết tổng số thiệt mạng đã hơn 520 người, và hơn 2.000 người bị thương, còn các bệnh viện đang phải vất vả để cứu chữa cho các nạn nhân.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG