Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ đưa bằng chứng vụ tấn công Mumbai cho Pakistan


Gọi những cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai là 'một tội ác không thể dung thứ', hôm nay ngoại trưởng Ấn độ, ông Pranab Mukherjee tỏ ý hy vọng rằng Pakistan sẽ có hành động thích ứng với chứng cớ mà New Delhi cho là hỗ trợ cho lời cáo buộc là những 'phần tử ở Pakistan' đứng đằng sau những cuộc tấn công hồi tháng 11.

Ông Mukherjee nói: “Về phía chính phủ Pakistan, chúng tôi chỉ yêu cầu họ thực thi những cam kết song phương do những cấp cao nhất đưa ra với Ấn Độ, và thực thi các nghĩa vụ quốc tế của họ."

Hồi tháng 11, những tay súng đã xông vào các khách sạn và nhiều địa điểm khác tại Mumbai gây thiệt mạng và làm bị thương hàng trăm người. Ấn độ nói rằng những cuộc tấn công này do một nhóm Hồi giáo hiếu chiến bị cấm hoạt động có tên là Lashkar-e-Taiba chủ mưu và thực hiện, nhóm này đặt trụ sở tại Pakistan.

Chứng cớ mà Ấn đưa ra để xác minh cáo buộc của mình gồm có tài liệu trong một cuộc thẩm vấn một tay súng mà Ấn Độ nói là một công dân Pakistan. Ngoài ra còn có chi tiết những cuộc nói chuyện giữa các tay súng và những kẻ được cho là điều khiển họ từ Pakistan, cũng như những dữ liệu thu thập được từ những cuộc điện đàm qua vệ tinh và những vũ khí.

Ấn độ mong là Islamabad sẽ nhanh chóng mở cuộc điều tra để những tội phạm vụ Mumbai sớm được đưa ra xét xử. Pakistan đã hứa sẽ hợp tác trong cuộc điều tra và hành động thích ứng với chứng cớ được đưa ra.

Đồng thời, Ấn độ cũng tung ra một chiến dịch ngoại giao để áp lực với Chính quyền Islamabad đập tan những nhóm khủng bố. Chứng cớ đưa ra cho Pakistan đồng thời cũng được giao cho các đặc sứ từ nhiều nước, kể cả Hoa Kỳ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Ấn là ông David Mulford, nói với các ký giả tại New Delhi là cơ quan FBI cũng đang điều tra về các cuộc tấn công Mumbai và sẽ giao các chứng cớ đó cho Pakistan.

Ông Mulford nói: “Hoa Kỳ sẽ theo đuổi cuộc điều tra đến cùng. Chấm hết!”

Ông Lalit Mansingh, nguyên ngoại trưởng Ấn Độ nói rằng New Delhi hy vọng việc chia sẻ 'chứng cớ chắc chắn và chính thức' với những đồng minh như Hoa Kỳ sẽ là áp lực khiến Islamabad phải đánh mạnh các nhóm khủng bố.

Ông Mansingh nói: “Bởi vì cho dù Ấn độ không có đủ sức mạnh về ngoại giao, thì cũng có những nước khác có ảnh hưởng lớn với Pakistan, nhất là Hoa Kỳ. Vì vậy, Pakistan sẽ phải lắng nghe tiếng nói của cộng đồng quốc tế.”

Các vụ tấn công khủng bố ở Mumbai đã gây ra các mối căng thẳng giữa Ấn độ và Pakistan, và một tiến trình hòa bình giữa 2 nước nay đang bị đình hoãn.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG