Đường dẫn truy cập

Israel gia tăng cường độ tấn công dải Gaza


Hôm thứ bảy, Israel gia tăng tấn công nhắm vào nhiều mục tiêu trong Dải Gaza, với lực lượng gồm máy bay chiến đấu, và trọng pháo. Từ Jerusalem Thông tín viên đài VOA Sonja Pace tường thuật chi tiết về cuộc chiến đã bước vào tuần lễ thứ nhì này.

Những tiếng nổ lại làm rung chuyển Dải Gaza hôm thứ bảy khi các cuộc tấn công từ trên không và bom tiếp tục dội xuống liên tiếp từ 8 ngày qua nhắm vào hơn 40 mục tiêu, mà quân đội Israel nói rằng là các cơ sở quan trọng của tổ chức khủng bố Hamas.

Một vụ oanh kích trúng một đền thờ Hồi giáo trong thành phố Beit Lahiya ở hướng bắc Dải Gaza. Và theo các quan chức y tế Palestin thì ít nhất 10 người bị thiệt mạng.

Cũng hôm thứ bảy, một chỉ huy cao cấp của nhóm Hamas Abu Zakaria al-Jamal bị thiệt mạng trong một vụ không kích của Israel, 2 ngày sau khi một thủ lãnh tranh đấu bạo động khác Nizar Rayyan và gia đình của ông bị thiệt mạng trong một vụ tấn công.

Trong một bài diễn văn được truyền thông Ả Rập truyền hình từ thủ đô Damas của Syrie, thủ lãnh nhóm Hamas Khaled Mashaal cảnh báo Israel rằng nếu binh sĩ Israel tiến vào Gaza, các chiến binh của họ sẽ chờ ở đó. Ông cảnh báo về một 'số phận đen tối' đối với binh sĩ Israel, rằng nếu họ tiến vào Dải Gaza họ sẽ hoặc bị giết hoặc bị bắt.

Israel nói rằng họ không có cách lựa chọn nào khác, ngoài cách tấn công các mục tiêu của nhóm tranh đấu bạo động Hamas ở Gaza, sau khi các cuộc đàm phán với Hamas để 2 bên hưu chiến bị đổ vở, và nhóm Hồi giáo Hamas gia tăng các cuộc tấn công bằng rốc két nhắm vào miền nam Israel. 4 người Israel đã thiệt mạng trong các vụ tấn công này.

Tuy nhiên cảnh chiếu trên truyền hình cho thấy trên khắp Dải Gaza nhà cửa, và các đền thờ Hồi giáo bị giội bom, trẻ em Palestin bị thương tích đẫm máu, kêu khóc, và các thi hài không còn nguyên vẹn được kéo ra khỏi những đống đổ nát.

Những hình ảnh đó đã gây phẫn nộ trong khắp thế giới Hồi giáo và ở những nơi khác. Hàng ngàn người xuống đường biểu tình ở Ả Rập và các thủ đô khác trên khắp thế giới và ngày càng có nhiều lời kêu gọi ngưng bạo động ngay lập tức.

Israel tuyên bố họ chưa sẵn sàng ngưng cuộc tấn công và nhóm Hamas tuyên bố họ không cầu xin hưu chiến.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ đến khu vực này vào thứ hai tới đây trong khuôn khổ của nỗ lực ngoại giao đang được đẩy mạnh để chấm dứt cuộc chiến này.

Các quan chức y tế trong Dải Gaza nói rằng hơn 430 người Palestine đã bị thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel.

Tối thứ bảy các lực lượng trên bộ của Israel đã tiến vào Dải Gaza, báo hiệu một việc Israel khai triển cuộc tấn công nhắm vào nhóm tranh đấu bạo động Hamas.

Những người chứng kiến cho biết xe tăng và binh sĩ Israel được trực thăng chiến đấu yểm trợ đã tiến vào miền bắc Dải Gaza, từ nhiều hướng, quanh thành phố Beit Lahiya. Theo tin của truyền thông thì đang có giao tranh trong vùng này.

Trong bài diễn văn được truyền hình hôm thứ bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak nói rằng mục tiêu của Israel là chận đứng hành động thù nghịch của nhóm Hamas nhắm vào Irael.

Ông nói rằng chiến dịch này sẽ không ngắn hạn và cũng không dễ dàng.

Các quan chức quân đội Israel nói rằng mục tiêu của họ không phải là tái chiếm đóng Dải Gaza, mà là phá hủy cơ sở quân sự hạ tầng của nhóm Hamas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG