Đường dẫn truy cập

Hỏa hoạn hộp đêm ở Bangkok, 59 người thiệt mạng


Có ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương trong một vụ hỏa hoạn tại một hộp đêm ở Bangkok vào dịp Tết dương lịch, trong khi các nước khác ở Châu Á chào mừng năm 2009 bằng những cuộc liên hoan khiêm tốn. Từ thủ đô Thái Lan, thông tín viên Heda Bayron gửi về bài tường thuật sau đây.

Hàng ngàn người Thái giã từ năm 2008 đầy xáo động chính trị bên ngoài một thương xá ở trung tâm thủ đô Bangkok. Nhưng chỉ vài phút sau khi chào mừng năm mới, nhân viên cứu hỏa đã phải chống chọi với những ngọn lửa và toán cấp cứu đã phải chật vật kéo mọi người ra khỏi một hộp đêm bị phát hỏa ở một khu khác trong thành phố.

Câu lạc bộ Santika, nơi được giới trẻ và du khách ưa lui tới đã bị thiêu rụi. Bên trong những đôi giầy cháy thành than và các vật dụng cá nhân vương vãi gần một cầu thang trong khi hàng chục người đến câu lạc bộ đổ xô tìm cách thoát khỏi đám cháy. Các giới chức cho hay hỏa hoạn có thể do pháo hoa gây ra trong cuộc liên hoan mừng Tết dương lịch được đặt tên là 'Tạm biệt Santika'.

Các giới chức nói rằng nhiều nạn nhân đã chết vì bị phỏng nặng, ngạt hơi và vì đạp lên nhau trong khi chen lấn. Các giới chức cho biết câu lạc bộ chỉ có một cửa dành cho công chúng ra vào.

Hôm nay, bộ trưởng tư pháp Thái Pirapan Salirathavibhaga đã đi kiểm tra thiệt hại và nói với đài VOA rằng chính phủ sẽ đệ đơn truy tố những kẻ chịu trách nhiệm về thảm họa này.

Ông Pirapan nói: “Chúng tôi sẽ tiến hành cuộc điều tra. Tôi sẽ xem xét cuộc điều tra bởi vì nó có liên quan đến thanh danh quốc gia. Tôi nghe nói có nhiều người nước ngoài đã thiệt mạng hay bị thương.”

Thảm họa cũng xảy ra tại Philippin, nơi ít nhất 22 người bị thương trong một vụ nổ lựu đạn ở một công viên trong thành phố Santos. Trên khắp nước, gần 300 người bị thương vì pháo nổ, một sự cố thường xảy ra tại Philippin trong những dịp liên hoan mừng Tết dương lịch. Vào đêm giao thừa, bộ trưởng y tế Philippin đã lên truyền hình giơ một con dao mổ để cảnh báo những vụ phải cưa tay cưa chân vì những thương tật do pháo gây ra.

An ninh được bảo vệ chặt chẽ tại Ấn Độ, sau khi xảy ra những vụ tấn công khủng bố ở Mumbai hồi tháng trước đã làm hơn 170 người thiệt mạng.

Tình hình yên tĩnh ở Bắc Kinh, nơi đài truyền hình nhà nước cho chiếu một buổi hòa nhạc mừng năm mới. Người Trung Hoa sẽ chào mừng Tết âm lịch vào cuối tháng này.

Tại Sydney, hơn 1 triệu người đã đổ ra đường phố để xem đốt pháo hoa trên cầu Sydney. Hong Kong cũng chào mừng năm 2009 trên cảng Victoria, nhưng cũng như tại các thành phố khác ở Châu Á, các buổi liên hoan không ầm ĩ như những năm trước vì tình hình kinh tế trì trệ.

Nhiều người trong khu vực đang chuẩn bị đối phó với những vụ cắt giảm công ăn việc làm bởi vì kinh tế địa phương theo dự kiến sẽ co cụm trong năm nay.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG