Đường dẫn truy cập

VN: Kinh tế 2008 phát triển ở mức chậm nhất kể từ năm 1999


Trong năm 2008, nền kinh tế của Việt Nam đã phát triển ở mức chậm nhất kể từ gần một thập niên nay sau khi phải đương đầu trước hết với nạn giá cả leo thang và sau đó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tin của Reuters và Bloomberg cho biết Tổng Cục Thống Kê của chính phủ hôm thứ Tư ước tính mức tăng trưởng của năm 2008 chỉ ở khoảng 6,23%, tức là mức thấp nhất kể từ năm 1999, và thấp hơn mức 8,5% của năm 2007.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng, trong một phiên họp với hội đồng chính phủ tuần trước, đã đưa ra những số liệu này của Tổng Cục Thống Kê. Trong bản phúc trình, Tổng Cục Thống Kê cho rằng trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và trước tình trạng suy thoái kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới, mức phát triển kinh tế của Việt Nam như vậy là tương đối cao nhờ vào nỗ lực tối đa của mọi người.

Thông Tấn Xã AFP cho biết kinh tế gia Jonathan Pincus, người đứng đầu đầu viện giảng dạy kinh tế của chương trình Fullbright ở Thành Phố Hồ Chí Minh cũng có cùng một nhận xét. Theo ông Pincus, trong một năm phải đương đầu với hai cuộc khủng hoảng lạm phát và kinh tế toàn cầu suy thoái, mức phát triển của Việt Nam như vậy cũng có thể được coi như một thành quả.

Tin Reuters nói rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã đẩy nhiều nền kinh tế lớn mạnh trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật và Âu Châu vào tình trạng khủng hoảng. Tại Á Châu, Singapore và Hồng Kông lệ thuộc vào thương mại cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Tin cho biết hồi đầu năm nay, chính phủ Việt Nam đã kìm hãm các hoạt động kinh tế sau khi lạm phát gia tăng vì giá các nguyên liệu gia tăng khiến tình trạng thâm hụt mậu dịch đạt tới mức kỷ lục. Tuy nhiên, chính phủ giờ đây cũng đã áp dụng các biện pháp mạnh bạo để làm nhẹ bớt ảnh hưởng của tình trạng kinh tế toàn cầu suy thoái.

Tổng Cục Thống Kê hôm thứ Tư cũng ước tính mức thâm hụt mậu dịch của năm 2008 là 17 tỷ 500 triệu đô la, cao hơn mức 17 tỷ chính phủ loan báo tuần trước. Số lượng nhập khẩu của năm 2008 được ước tính là cao hơn con số của năm 2007 khoảng 28,3%, lên tới 80 tỷ 420 triệu đô la, chứ không phải 79 tỷ 920 triệu như được loan báo trước đây.

Số lượng xuất khẩu tăng 29,5%, lên 62 tỷ 910 triệu đô la, đúng như con số được thông báo tuần trước. Trong khi đó, mức sản xuất của các ngành công nghiệp đã chậm hẳn lại, nhất là trong lãnh vực quốc doanh.

Nói tổng quát, mức này chỉ tăng có 14,6% trong năm 2008, so với mức tăng trưởng 17,1% của năm 2007, trong khi mức sản xuất của lãnh vực quốc doanh chỉ tăng có 4%, thấp hơn nhiều, so với mức 10% của năm ngoái.

Khu vực du lịch của Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nặng nề giữa lúc con số lượt đến của du khách người nước ngoài giảm hẳn đi kể từ giữa năm nay. Nói một cách tổng quát, số người nước ngoài tới thăm Việt Nam trong năm 2008 đã chỉ tăng có 0,6%, lên 4 triệu 300 ngàn người.

Tin của Bloomberg nói rằng tỷ lệ phát triển kinh tế 6,2% của Việt Nam trong năm 2008 như vậy là thấp hơn chỉ tiêu 6,7% chính phủ đề ra hồi gần đây. Hồi đầu năm, chính phủ đã đặt chỉ tiêu cao tới 9%.

Trong khi đó, trong một nỗ lực nhắm làm giảm nhẹ ảnh hưởng của tình trạng kinh tế suy thoái, chính phủ Việt Nam đã đề nghị sử dụng 1 tỷ đô la trong gói kích cầu kinh tế để trợ cấp cho việc thanh toán tiền lời của những khoản tiền cho giới doanh thương vay trong năm 2009.

Tin Reuters cho biết đề nghị này, vẫn còn cần được quốc hội thông qua, sẽ dành số tiền vừa kể để hỗ trợ cho việc thanh toán tiền lời cho những khoản tiền cho vay với lãi suất thấp dành cho các doanh nghiệp cỡ nhỏ và cỡ trung trong năm tới.

Tin cho biết Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rằng chính phủ sẽ chỉ định Ngân Hàng Trung Ương quản lý việc thực hiện đề nghị này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG