Đường dẫn truy cập

TQ sắp hoàn tất dọn mìn để cắm mốc phân định biên giới với VN


Trung Quốc sắp hoàn tất trước hạn kỳ chuyến công tác thứ 3 nhằm dọn mìn dọc vùng biên giới với Việt Nam để hai bên có thể cắm mốc phân định biên giới. Reuters trích tin báo chí Trung Quốc hôm thứ Tư cho hay Trung Quốc đã dọn sạch hơn 6,800 trái mìn trong vùng Đèo Hữu Nghị sát với biên giới Việt Nam.

Việt Nam và Trung Quốc đã bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1990 sau 10 năm đối đầu về vấn đề biên giới. Năm 2005, hai bên thỏa thuận với nhau về chuyện hoàn tất vấn đề cắm mốc phân chia biên giới trong năm 2008.

Tin trích lời một trung tá của quân đội Trung Quốc đứng đầu công tác tháo gỡ mìn nói rằng không ai biết rõ số lượng mìn được chôn dọc vùng biên giới giữa hai nước. Trước đây người ta đã tiên đoán là con số này có thể lên tới hai triệu.

Tân Hoa Xã trích lời tuyên bố của chính quyền tỉnh Vân Nam nói rằng khoảng 6,000 người Hoa sống trong một quận dọc biên giới đã thiệt mạng hoặc bị thương vì mìn từ năm 1979. Không rõ phía Việt Nam có ai tử thương hoặc bị thương vì những trái mìn này hay không.

Tháng 5 vừa qua, hai nước thỏa thuận gia tốc việc cắm mốc phân chia biên giới để hoàn tất chuyện này trong năm nay. Tuần trước, báo chí Việt Nam loan tin về một chuyến cắm mốc phân chia biên giới và gọi đây là một trong những chuyến chót.

Thứ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc Võ Đại Vĩ đang hướng dẫn một phái đoàn qua Hà Nội tuần này để thương thảo về vấn đề biên giới. Tin của Tân Hoa Xã nói rằng hai chuyến công tác dọn mìn trước đây đã được thực hiện trong khoảng thời gian từ năm 1992 tới 1999. Chuyến thứ 3 kể trên được khởi sự thực hiện năm 2005.

Tân Hoa Xã thuật rằng chuyến công tác thứ nhất, được thực hiện từ năm 1992 tới năm 1994, đã dọn sạch mìn trên một vùng đất rộng 102 kilomet vuông và phong tỏa một vùng có mìn rộng 159 kilomet vuông để tránh thương vong. Tin nói rằng: từ đó số tai nạn gây tử thương hoặc thương tích cho con người do mìn gây ra giảm hẳn đi.

Chuyến thứ hai, được Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc gọi là chuyến công tác dọn mìn lớn nhất trong lịch sử quân đội trên thế giới, đã được thực hiện từ năm 1997 tới năm 1999 trên biên giới của hai vùng tự trị Vân Nam và Quảng Tây ở tây nam Trung Quốc. Theo viên tư lệnh lực lượng quân sự địa phương, nhờ kinh nghiệm và ngân khoản gia tăng, kết quả của chuyến công tác dọn mìn thứ nhì đã rất tốt đẹp.

Hơn 500,000 trái mìn và 180,000 khối chất nổ đã được dọn sạch và tại bãi chiến trường chính của Trung Quốc và Việt Nam trước kia, hương thơm của hàng ngàn mẫu trà được trồng sau năm 1999 đã thay thế cho mùi khói khét lẹt do những trái mìn phát nổ gây ra. Vụ dọn sạch những trái mìn này đã tạo ra một tình trạng kinh doanh phồn thịnh tại biên giới hai nước.

Theo những số liệu của chính phủ Trung Quốc, trong hơn hai năm qua Trung Quốc đã trở thành bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và công cuộc doanh thương giữa hai bên trong 10 tháng đầu năm nay đã lên tới 16 tỷ 600 triệu đô la, vượt quá con số của cả năm 2007. Giới lãnh đạo hai nước đã định chỉ tiêu là 25 tỷ đô la vào năm 2010.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG