Đường dẫn truy cập

Hội Czech-VN chỉ trích quyết định ngưng cấp visa cho người Việt


Hội Czech-Việt Nam coi chuyện Việt Nam không có tên trong danh sách những nước được Cộng Hòa Czech chọn để dành cho công dân những nước này quyền được xin thẻ xanh tại Cộng Hòa Czech kể từ năm 2009 là một xúc phạm đối với Hà Nội.

Tin của Thông Tấn Xã Czech CTK cho hay hôm thứ Hai, Bộ Nội Vụ của Cộng Hòa Czech đã công bố danh sách 12 quốc gia mà công dân có quyền xin thẻ xanh, trong bao gồm thị thực cư trú và làm việc tại Cộng Hòa Czech, kể từ đầu năm tới.

Việt Nam, một trong những nước có nhiều công nhân tới làm việc tại Cộng Hòa Czech, đã không có tên trong danh sách này.

Ông Marcel Winter, Chủ Tịch Hội Czech-Việt Nam hôm thứ Hai tuyên bố rằng quyết định của Bộ Nội Vụ Czech sẽ gây phương hại cho hàng trăm công ty Czech đang trông đợi vào các công nhân viên đầy khả năng của Việt Nam trong các lãnh vực sản xuất kim loại, lắp ráp máy móc, thợ nề, thơ mỏ, công nhân viên tại các trại gà...

Theo ông Winter, nền kinh tế của Cộng Hòa Czech đang cần khoảng 150,000 công nhân trong các lãnh vực vừa kể. Thẻ xanh sẽ được áp dụng từ năm 2009 theo một sửa đổi mới trong đạo luật về lao động.

Hệ thống cấp phát thẻ xanh sẽ giúp công dân các nước Mỹ, Nhật, Canada, Nam Triều Tiên và một số nước khác dễ tìm việc làm tại Cộng Hòa Czech. Ông Winter cho rằng thật là quá ngây thơ khi trông đợi một người thợ kim loại hoặc một y tá đang làm lương cao gấp 10 lần tại Mỹ, Nhật hoặc Nam Triều Tiên bỏ sang làm việc tại Cộng Hòa Czech.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Thông Tấn Xã CTK, người phát ngôn Bộ Lao Động Và Xã Hội Jiri Sezemsky hôm thứ Hai đã từ chối bình luận về chuyện Việt Nam không có tên trong danh sách.

Ông Sezemsky nói rằng tiêu chuẩn theo đó Bộ Nội Vụ công tác với Bộ Lao Động Xã Hội trong việc chọn lựa những nước có tên trong danh sách là những tiêu chuẩn về an ninh, chính trị và y tế. Theo ông Winter, Chủ Tịch Hội Czech-Việt Nam, quyết định của Bộ Nội Vụ Czech gạt tên Việt Nam ra khỏi danh sách chỉ làm lợi cho giới trung gian đầu gấu ở Việt Nam lâu nay vẫn tìm cách xin thị thực kinh doanh cho đồng hương người Việt với giá cao tới 10,000 đô la mỗi thị thực, và giới này hàng năm thu về được cả nửa tỷ đồng bạc Czech tiền hối lộ.

Ông Winter nói rằng người Việt có thị thực kinh doanh đã không làm ăn kinh doanh gì tại Czech, mà đi làm công nhân để sống như những tên nô lệ thời hiện đại cho các công ty lớn của Czech. Vì không có tay nghề, đây sẽ là những người đầu tiên bị mất công ăn việc làm vì cuộc khủng hoảng tài chính.

Ông Winter cho biết thêm rằng những người này sẽ nằm mãi trong tình trạng thất nghiệp, và không có một cơ quan nào để ý tới họ. Nhiều người trong số này không thể quay trở về Việt Nam, nơi trước đây họ đã phải vay mượn tiền bạc để mua vé máy bay qua Cộng Hòa Czech.

Ông Winter cho hay một tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra là hàng ngàn người Việt có thể sẽ vượt biên giới bất hợp pháp từ Cộng Hòa Czech sang các nước Đức và Áo.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG