Đường dẫn truy cập

Trung Quốc phát động sứ mạng chống hải tặc


Ba tàu chiến Trung Quốc đã lên đường, trực chỉ Vịnh Aden hôm thứ Sáu, để gia nhập các lực lượng quốc tế trong nỗ lực chống các hoạt động của hải tặc ở ngoài khơi Somalia. Thủ tướng Nhật Bản cũng tuyên bố là nước ông có thể cứu xét việc tham gia công tác chống hải tặc. Từ Nairobi, Thông tín viên Cathy Majtenyi gửi về đài VOA bài tường trình sau đây.

Tân Hoa Xã loan báo là hai khu trục hạm và một tàu vận tải chở binh sĩ của Lực lượng Đặc nhiệm đã rời căn cứ trên đảo Hải Nam, ở phía Nam Trung Quốc vào hôm thứ Sáu.

Chỉ huy trưởng của 3 tàu chiến này, là Thiếu Tướng Hải Quân Đỗ Cảnh Thần, mô tả sứ mạng của chuyến đi trong khi 3 chiếc tàu đang chuẩn bị rời bến.

Ông cho biết là mỗi chiến hạm đã được giao những nhiệm vụ khác nhau, nhưng mục tiêu chủ yếu vẫn là bảo vệ tàu thuyền qua lại vùng vịnh Aden, và tàu chiến của Trung Quốc sẽ hộ tống để bảo vệ tàu buôn cũng như hàng hóa trên các tàu này.

Hôm thứ Ba vừa qua, Trung Quốc loan báo sẽ gia nhập các nỗ lực của quốc tế chống hải tặc sau khi Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho phép các nước được tấn công các cứ địa của hải tặc từ trên không hoặc trên bộ.

Một khi đến nơi, các tàu chiến Trung Quốc sẽ nhập đoàn với các chiến hạm do NATO, hoặc các nước Ấn Độ, Nga, và Hoa Kỳ gửi đến.

Tại cuộc họp báo ở Tokyo hôm thứ Sáu, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tuyên bố là nước ông cũng đang cứu xét tới việc tham gia các nỗ lực chống hải tặc.

Ông Taro Aso nói mỗi quốc gia đều đề ra một số biện pháp để chống các nhóm hải tặc Somali. Nhật Bản cũng sẽ tiến hành những biện pháp của riêng mình.

Ông cho rằng ý kiến theo đó Nhật Bản không thể giúp tàu thuyền các nước khác đang lâm nguy, trong khi bảo vệ các tàu Nhật, là một ý kiến không đúng đắn.

Theo ông, Nhật Bản sẽ phải xét lại dự luật liên hệ và đưa ra một dự luật khác ra thảo luận tại phiên họp sắp tới của Quốc Hội. Và có triển vọng chính phủ của ông sẽ đưa vấn đề này ra trong khuôn khổ của một chương trình giám sát các hoạt động hàng hải.

Trong khi đó tại Kenya, Ông Karim Kudrati, Giám Đốc của công ty tàu biển Mokatu, đã yêu cầu Trung Quốc và các nước khác hãy bảo vệ quyền lợi của tất cả các tàu biển trong khu vực bị hải tặc đe dọa.

Ông Kudrati nói: “Tất cả các nước liên hệ bảo trợ tàu biển của họ để bảo vệ các quyền lợi riêng. Thế còn những người khác thì sao? Các lực lượng hải quân của họ ở đâu ?”

Một tàu hàng của công ty Mokatu đã bị hải tặc đánh cướp hồi năm ngoái.

Hải tặc Somali đã tăng cường các cuộc tấn công nhắm vào các tàu biển qua lại ngoài khơi Somalia trong năm qua, và đã thu về hàng chục triệu đô la tiền chuộc mạng và chuộc tàu.

Cơ Quan Hàng hải quốc tế báo cáo là trong số 199 vụ hải tặc được báo cáo trên khắp thế giới trong 9 tháng đầu năm 2008, thì đã có 63 vụ xảy ra trong các vùng biển ngoài khơi Somalia, và trong vùng vịnh Aden.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG