Đường dẫn truy cập

TT Bush và TT tân cử vinh danh quân nhân Mỹ nhân Lễ Giáng Sinh


Cả Tổng thống đương quyền Hoa Kỳ George W. Bush lẫn Tổng thống tân cử Barack Obama đều mừng Lễ Giáng sinh yên lặng với gia đình và bạn bè, tránh giới truyền thông báo chí. Thông tín viên Paula Wolfson của VOA tường thuật rằng cả 2 nhà lãnh đạo đều nhắc người dân nhớ đến binh sĩ Mỹ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài trong mùa lễ này.

Tổng thống Bush đón Lễ Giáng sinh tại trại Trại David nơi nghỉ mát của Tổng thống Mỹ ở ngoại ô Washington, một nơi nghỉ ngơi yên tĩnh của Tổng thống Mỹ tại vùng núi thuộc miền tây bang Maryland. Còn Tổng thống tân cử Obama thì đi nghỉ lễ tại bang Hawaii, nơi sinh trưởng của ông.

Cả hai ông đều đưa ra một tinh thần chung vào dịp Lễ Giáng sinh năm nay, kêu gọi nhân dân Mỹ nhớ và vinh danh các binh Mỹ đang làm nhiệm vụ xa quê hương trong mùa lễ này.

Tổng thống Bush đã gọi điện thoại cho 9 quân nhân của các lực lượng quân sự Mỹ đang làm nhiệm vụ ở nước ngoài, chủ yếu là tại Iraq và Afghanistan, vào ngày trước Lễ Giáng sinh để cám ơn sự phục vụ tổ quốc của họ.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên đài phát thanh được phát sóng sớm để trùng với ngày lễ, Tổng thống Bush đã nhắc đến lòng yêu nước của các quân nhân.

Tổng thống Bush nói: “Mỗi một quân nhân đã phải chịu những hy sinh để phụng sự đất nước. Bằng sự hy sinh đó, họ bảo vệ hòa bình và tự do, điều mà chúng ta ăn mừng trong mùa lễ này.

Tổng thống tân cử Obama có cùng chung những ý nghĩ đó trong bài phát biểu chính thức của Đảng Dân chủ.

Ông Obama nói: “Các binh sĩ và gia đình của họ nhận được sự trân trọng và tri ân của tất cả mọi gia đình trên nước Mỹ. Michelle (phu nhân của ông Obama) và tôi cầu nguyện cho họ trong Lễ Giáng sinh, và tất cả chúng ta phải tiếp tục ủng hộ hoàn toàn cho các binh sĩ của chúng ta trong những ngày tháng sắp tới.”

Tuy nhiên ông Obama cũng nhấn mạnh rằng người dân Mỹ đang trong giai đoạn rất khó khăn do nền kinh tế đang gặp nhiều sóng gió. Ông nói rằng nhiều người đang cần có công ăn việc làm, cần tiền để trang trải chi phí, và đang lo lắng sẽ mất nhà cửa.

Ông Obama nói: “Đó là lý do tại sao mùa lễ của lòng vị tha cũng là dịp để chúng ta phải lập lại ý thức về mục đích chung của chúng ta, và chia sẻ trách nhiệm công dân. Hơn lúc nào hết, đây là dịp để chúng ta cống hiến cho mục tiêu chung của nhân dân Mỹ, đó là tinh thần tương thân tương trợ."

Gia đình ông Obama dự tính sẽ ở lại Hawaii để đón năm mới. Tổng thống Bush sẽ rời trại David để về trang trại của gia đình ông ở bang Texas vào thứ sáu, và sẽ đón Tết Dương lịch tại đó.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG