Đường dẫn truy cập

Bầu cử ở Kashmir thuộc Ấn kết thúc


Vùng Kashmir do Ấn Ðộ quản lý đã kết thúc vòng thứ 7 và cũng là giai đoạn chót của cuộc bầu cử cấp bang đã được đánh dấu bởi những vụ biểu tình và tẩy chay của phe ly khai. Từ thủ phủ mùa hè của Kashmir là Srinagar, thông tín viên Shahnawaz Khan của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Binh sĩ chính phủ đã dùng hơi cay mắt và dùi cui để giải tán người biểu tình từ các trạm bầu cử ở thủ phủ mùa hè Srinagar hồi hôm qua. Giới hữu trách cho hay có ít nhất 20 người bị thương.

Quân đội được bố trí đông đảo và hạn chế đi lại đối với dân chúng khiến Srinagar trông giống như một thành phố đang trong tình trạng giới nghiêm.

Nhiều phần tử ly khai Hồi giáo đã tẩy chay cuộc bầu cử vì nói rằng nó chỉ có tác dụng hợp thức hoá việc Ấn Độ kiểm soát vùng Kashmir, mà cả Ấn Độ đều Pakistan đều nhận là có chủ quyền.

Rouf Ahmad, một cư dân ở Srinagar, nói rằng dân chúng đã không đi bỏ phiếu vì tình hình xấu và theo ông nhà chức trách đã lôi kéo mọi người ra khỏi nhà và giết hại họ bất cứ khi nào xảy ra chuyện gì. Ông nói ông sẽ chỉ đi bầu sau khi tự do được thiết lập.

Các giới chức cho hay khoảng 20% cử tri ở Srinagar đã đi bỏ phiếu tại thành phố với khối dân đa số theo Hồi giáo. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với 5% trong cuộc bầu cử năm 2002. Nhưng ngay cả trong số những người đã đi bỏ phiếu ở Srinagar, không có mấy ai hài lòng với tình hình.

Irshad Ahmad là cư dân của Srinagar đã đi bỏ phiếu nhưng không hài lòng về tiến trình này.

Ông Ahmad nói: “Không có bầu cử tự do và công bằng. Dân chủ cần sự khai phóng cả tinh thần lẫn con tim. Nhưng quý vị thấy toàn thể thung lũng Kashmir đã biến thành một doanh trại quân đội. Đâu đâu cũng thấy quân nhân. ”

Tại thành phố Jammu với khối đa số theo Ấn giáo, khoảng 65% đã đi bỏ phiếu.

Số cử tri đi bầu cao hơn so với những nơi khác trong vùng trong những vòng bỏ phiếu trước đây trong cuộc bầu cử được tiến hành làm 7 giai đoạn.

Phần tử ly khai cấp cao ở Kashmir Mirzaiz Umar nói rằng nhiều người đi bỏ phiếu để tìm cách tập trung sự chú ý của chính phủ vào các vấn đề thường nhật của họ.

Ông Umar nói: “Chúng tôi thừa nhận rằng ở nhiều nơi dân chúng đã tự nguyện đi bầu, họ đã bỏ phiếu cho một chính quyền tốt, một chính quyền tốt hơn, nhưng không bao giờ nên diễn dịch lá phiếu đó là một lá phiếu chống lại tự do.”

Cuộc bỏ phiếu kết thúc một năm được đánh dấu bằng các vụ biểu tình lớn nhất chống lại sự cai trị của Ấn Độ kể từ khi bắt đầu một cuộc nổi dậy hồi giáo vào năm 1989.

Kết quả sơ bộ của các cuộc bầu cử cấp bang dự trù sẽ có trước ngày chủ nhật.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG