Đường dẫn truy cập

VN bị loại khỏi danh sách cấp thẻ xanh của CH Czech


Nhật báo Monitor ở thủ đô Praha hôm thứ Ba loan tin vì khủng hoảng tài chính, Bộ Trưởng Nội Vụ Cộng Hòa Czech đã loại một vài nước như Việt Nam và Mông Cổ ra khỏi danh sách các nước mà công dân có quyền nhận một thẻ xanh tại Cộng Hòa Czech.

Tin nói rằng: các nhà máy của Cộng Hòa Czech trong thời gian gần đây không thuê mướn công nhân mới mà còn khởi sự giảm bớt nhân viên.

Theo tin vừa kể, Bộ Trưởng Nội Vụ Ivan Langer đã ký quyết định vừa nói, và quyết định này sẽ chỉ được công bố 3 ngày trước khi áp dụng luật lệ mới, hay là vào ngày 29 tháng 12.

Người phát ngôn của Bộ Lao Động Jiri Sezemsky cho hay việc có thể loại Việt Nam và Mông Cổ ra khỏi danh sách sẽ không gây một ảnh hưởng đáng kể nào cho thị trường lao động tại Cộng Hòa Czech.

Ông Marcel Winter, Chủ Tịch Hiệp Hội Việt Nam-Cộng Hòa Czech, chỉ trích hành động được dự trù mang ra thực hiện này. Bắt đầu từ năm tới, theo đạo luật về công ăn việc làm được sửa đổi, việc cung cấp thẻ xanh cho người nước ngoài được áp dụng tại Cộng Hòa Czech.

Thẻ xanh này bao gồm cả thị thực cư trú lẫn thị thực cho phép làm việc. Thẻ xanh này sẽ giúp người nước ngoài có thể nạp đơn xin việc, nhưng chỉ được quyền xin những việc mà công dân Cộng Hòa Czech hay Liên Hiệp Âu Châu không nạp đơn xin trong vòng 30 ngày sau khi việc làm được niêm yết.

Trước đây, Bộ Trưởng Lao Động Petr Necas cho biết nhiều nước có thể không có tên trong danh sách được cấp thẻ xanh vì chính phủ lo ngại số công dân Cộng Hòa Czech thất nghiệp sẽ gia tăng vì cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Tháng 10 vừa rồi, báo chí Cộng Hòa Czech loan tin có thể Ukraine và Việt Nam, hai nước có số công nhân đông đảo nhất trong lực lượng lao động người nước ngoài tại Cộng Hòa Czech, bị loại tên ra khỏi danh sách.







Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG