Đường dẫn truy cập

WB ca ngợi các biện pháp kinh tế của Trung Quốc


Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới (WB) Robert Zoellick, đã ca ngợi Trung Quốc vì cho tới lúc này, đã thực hiện những bước đúng đắn để ổn định nền kinh tế của chính mình, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.Tuy nhiên ông Zoellick cảnh giác rằng sẽ còn rất nhiều vấn đề kinh tế nan giải phải giải quyết trong năm tới. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên Stephanie Ho gửi về VOA bài tường trình chi tiết sau đây.

Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick, đang có mặt tại Bắc Kinh để dự phiên họp kéo dài 3 ngày với giới lãnh đạo Trung Quốc, để lắng nghe các đề xuất của họ hầu đối phó với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu.

Ông nói rằng Trung Quốc đang giúp đỡ thế giới bằng cách tự cứu giúp lấy mình.

Ông Zoellick nói: “Tôi tin rằng phương cách tốt nhất mà Trung Quốc có thể tiếp tay hậu thuẫn nền kinh tế thế giới trong lúc này là qua những nỗ lực mà Trung Quốc đã đề ra để củng cố mức tăng trưởng và hồi phục kinh tế của chính mình.”

Hồi tháng trước, Trung Quốc loan báo một chương trình kích thích kinh tế tốn kém gần 600 tỉ đôla, sẽ được dùng vào công tác xây dựng cấu trúc hạ tầng và giảm thuế, cung cấp tiền tài trợ cho giới tiêu thụ ở các khu vực nông thôn, và các chương trình an sinh xã hội.

Ông Zoellick ca ngợi kế hoạch đó của Trung Quốc. Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên của các cuộc họp ở Bắc Kinh hôm thứ Hai, ông nói rằng mọi người đều cũng đồng ý rằng năm 2009 sẽ là một năm vô cùng khó khăn.

Ông Zoellick nhận định: “Năm tới sẽ là một năm đầy bất định. Thế cho nên trong khi các nước có thể hành động ngay bây giờ, họ cũng cần phải tỏ thái độ linh động trong tương lai.”

Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới Robert Zoellick nói rằng một trong những nguy hiểm lớn nhất mà ông dự kiến có thể xảy ra trong năm tới, gồm các hệ thống tín dụng không hiệu quả, và tình trạng khó khăn ngày càng nghiêm trọng hơn đối với các nước nghèo nhất thế giới.

Ông nói thêm rằng các nước đang phải đối phó với nạn thất nghiệp ngày càng lên cao, và trong bối cảnh đó, khuynh hướng bảo thủ càng lúc càng có khả năng xảy ra.

Ông Zoellick nói ông lấy làm hài lòng về lời các quan chức Trung Quốc nhấn mạnh với ông rằng hợp tác quốc tế là chiếc chìa khóa để hồi phục niềm tin của cộng đồng thế giới.

Ông Zoellick đến Bắc Kinh sau khi đi tham quan thành phố Bắc Xuyên ở tỉnh Tứ Xuyên ở Tây-Nam Trung Quốc, gần tâm của một trận địa chấn lớn hồi tháng Năm đã giết chết hơn 68.000 người.

Nhân dịp này, Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới loan báo rằng định chế quốc tế này đang xúc tiến kế hoạch chuẩn y một khoản tiền vay lên tới 710 triệu đôla để trợ giúp cho một chương trình hồi phục sau động đất.

Theo dự kiến, nhà lãnh đạo Ngân Hàng Thế Giới sẽ hội kiến cùng Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thống đốc Ngân Hàng Trung Ương Trung Quốc Châu Tiểu Xuyên, trong 2 ngày hội họp còn lại tại Trung Quốc.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG