Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên khởi sự xây trung tâm cho nạn nhân hóa chất da cam


Nam Triều Tiên khởi sự xây cất một trung tâm tại Việt Nam để giúp hàng ngàn nạn nhân của hóa chất da cam, một loại thuốc khai quang quân đội Hoa Kỳ sử dụng trong cuộc chiến Việt Nam.

Tin của AFP và của Hệ Thống Truyền Hình Nam Triều Tiên trích tin của Bộ Cứu Chiến Binh Nam Triều Tiên, cho hay việc xây cất trung tâm chỉnh hình trị giá 1 triệu 470 ngàn đô la trong tỉnh Quảng Nam sẽ hoàn tất vào tháng 10 năm 2009.

Trung tâm này, mang tên Làng Hòa Bình Việt-Nam Triều Tiên, sẽ có một khu cư trú, một bệnh xá và các cơ sở công cộng dành cho những người và con cháu bị ảnh hưởng của chất thuốc khai quang kể trên.

Tin của Bộ vừa kể cho biết thêm chỉ trong tỉnh Quảng Nam đã có hơn 30,000 người bị nhiều chứng bệnh liên quan tới chất thuốc khai quang.

Trung tâm này sẽ là nơi trú ngụ dành cho 64 bệnh nhân cần phải ở lại trong trung tâm và sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc thuốc men cho hàng trăm bệnh nhân khác mỗi ngày.

Trong trung tâm còn có các lớp huấn nghệ và các lớp giáo khoa dành cho các nạn nhân và gia đình. Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, lực lượng Hoa Kỳ đã phun khoảng 80 triệu lít hóa chất da cam, trong có chứa chất dioxin độc hại, nhằm khai quang những cánh rừng, không cho đối phương dùng làm nơi ẩn trốn.

Hoa Kỳ không nhận trách nhiệm về số phận của hàng triệu người Việt mà chính phủ Việt Nam cho là thiệt mạng hoặc bệnh tật vì thuốc khai quang.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Việt Nam đã cùng nhau làm việc để sử dụng ngân khoản 3 triệu đô la được quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận tháng 5 năm 2007 để dọn rửa sạch sẽ những hư hại vể môi trường và trợ giúp các chương trình y tế.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG