Đường dẫn truy cập

Ðôla tiếp tục tăng mạnh trên thị trường 'chợ đen' Việt Nam 


Hôm thứ Tư, đôla Mỹ tăng giá rõ rệt so với tiền đồng của Việt Nam tại thị trường chợ đen giữa lúc giới ngân hàng tỏ ý lo ngại rằng sự tiên đoán của chính phủ về viễn ảnh kinh tế của năm 2009 quá lạc quan.

Tin của DPA cho hay hôm thứ Tư, chính phủ đề ra hối xuất 16,600 đồng Việt Nam đổi được 1 đôla cho những ai muốn bán đồng đôla. Tuy nhiên, các ngân hàng thương mại lại bán đồng đôla ra với giá 16,986 đồng 1 đôla, trong khi các tiệm vàng và những người đổi tiền ngoài chợ đen sẵn sàng trả 17,430 đồng cho 1 đôla.

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Giám Đốc Ngân Hàng Tiền Phong ở Hà Nội, nói rằng vụ đồng đô la lên giá bắt nguồn từ chuyện dân chúng lo ngại là mức phát triển kinh tế của Việt Nam trong năm 2009 sẽ không tốt đẹp như mong đợi.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám Đốc Techcombank, ngân hàng thương mại lớn thứ tư trong nước, cho biết dân chúng nghĩ rằng mức xuất khẩu của Việt Nam trong năm tới sẽ giảm sút, vì thế mức cung về ngoại tệ sẽ kém đi, dẫn tới chỗ thiếu đồng đôla.

Chính phủ Việt Nam trước đây tiên đoán kinh tế sẽ phát triển tới 6,5% trong năm 2009, nhưng một phúc trình của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế tuần trước cho rằng mức này chỉ lên tới 5%.

Dư luận quần chúng cũng còn bị dao động vì một bản phúc trình của Ngân Hàng Phát triển và Đầu Tư của Việt Nam trong tuần này cho hay mức thiếu hụt mậu dịch của Việt Nam sẽ ảnh hưởng tới hối xuất trong năm 2009.

Theo bản phúc trình, Việt Nam có thể thiếu hụt mậu dịch khoảng 7 tỷ đô la trong năm 2009, và sự kiện này sẽ khiến đồng bạc Việt Nam mất giá khoảng từ 3,5% tới 5% so với đồng đô la của Mỹ. Hối suất cũng sẽ còn bị ảnh hưởng bởi sự kiện đồng đô la lên giá trên toàn cầu từ khi cuộc khủng hoảng tài chính diễn ra, vì các nhà đầu tư nhiều lo âu sẽ rút tiền ra khỏi những thị trường còn non yếu như Việt Nam chẳng hạn.

Đầu năm 2008, đồng bạc Việt Nam lên giá so với đồng đô la Mỹ vì nước ngoài đổ nhiều tiền vào đầu tư tại Việt Nam. Cuối mùa Xuân, đồng bạc Việt Nam giảm giá dần ngoài thị trường chợ đen vì những lo sợ về một cuộc khủng hoảng tiền tệ do lạm phát có thể xảy ra, có lúc xuống tới mức phải 19,500 đồng mới đổi được một đôla.

Đồng bạc Việt Nam ổn định được giá vào quí thứ ba giữa lúc lạm phát giảm dần, nhưng lại mất giá trong hai tuần qua.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG