Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể phải giảm giá tiền đồng


Năm tới, tiền đồng Việt Nam có thể phải giảm giá thêm nữa vì cán cân chi phó thiếu cân bằng, vì những khoản nợ ngân hàng không thanh toán được, trong khi chính phủ còn cần thúc đẩy công cuộc xuất khẩu đang bị trì trệ.

Tin Reuters trích lời ông Lê Đăng Doanh, một chuyên viên của Viện Nghiên Cứu Phát Triển, hôm thứ Ba nói rằng giá hối suất tại Việt Nam hiện hơi cao và chính phủ cần hạ giảm đôi chút để hỗ trợ cho công cuộc xuất khẩu.

Từng là một kinh tế gia cấp cao của Bộ Kế Hoạch Và Đầu Tư, ông Doanh cho hay hối suất giữa đồng đô la Mỹ và đồng bạc Việt Nam nên giảm xuống mức 17,000 hoặc 18,000 đồng Việt Nam đổi được 1 đô la, so với giá 16,977 đồng hoặc 16,987 đồng giữa các ngân hàng trong nước hôm thứ Ba.

Tuần trước, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu cũng tiên đoán Việt Nam sẽ phải nới rộng thêm nữa biên độ giao động của hối suất giữa đồng bạc Việt Nam và đồng đô la Mỹ.

Chính phủ Việt Nam kỳ vọng mức xuất khẩu năm tới tăng khoảng 13%, giảm nhiều so với mức 30% của năm nay. Ðiều này phản ánh mức cầu hạ giảm đáng kể tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam là Hoa kỳ, Âu Châu và Nhật Bản, sau vụ khủng hoảng tài chính.

Ông Stewart Newham, Phó Giám Đốc Phòng Nghiên Cứu của Ngân Hàng Morgan Stanley tại Hồng Kông cũng cho rằng chuyện đồng bạc Việt Nam phải giảm giá là điều không thể tránh được. Tuy nhiên, ông không nêu ra những con số rõ ràng.

Ông Newham nói rằng Việt Nam vay nước ngoài rất nhiều, và số nợ này hiện chiếm tới 25% tổng sản lượng quốc dân, mức cao thứ nhì tại Á Châu, chỉ sau có Philippines.

Theo ông Newham, đồng bạc Việt Nam đã giảm giá 6% so với đồng đô la Mỹ trong năm nay.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG