Đường dẫn truy cập

Pháp, Ðông Âu không phá vỡ bế tắc một hiệp định về khí hậu


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và các nhà lãnh đạo từ 9 quốc gia Đông Âu đã không phá vỡ được tình trạng bế tắc về một kế hoạch của Liên hiệp châu Âu nhằm giải quyết tăng nhiệt của trái đất.

Hôm thứ bảy, Tổng thống Pháp, nước đang nắm chức Chủ tịch luân phiên Liên hiệp châu Âu, đã họp với các Thủ tướng của các nước Bulgari, Cộng hòa Czech, Estonia, Hungari, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Roumani và Slovakia.

Sau cuộc họp trong thành phố Gdansk, của Ba Lan, ông Sarkozy nói rằng mặc dù không đạt được bước khai thông trong vấn đề này, ông vẫn lạc quan là các nước có thể đạt được thảo thuận tại cuộc họp cấp cao sắp tới của Liên hiệp châu Âu tại Brussels.

Kế hoạch được gọi là '3 lần 20' gồm 3 mục tiêu, thứ nhất là giảm 20% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thứ nhì là tăng việc sử dụng năng lượng tái tạo 20%, và thứ ba là đạt được mức sử dụng năng lượng hiệu quả hơn 20% vào trước năm 2020.

Tuy nhiên Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk dọa sẽ phủ quyết kế hoạch này trừ phi ông được những nhân nhượng về việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ba Lan lệ thuộc vào than để sản xuất hơn 90% điện lực trong nước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG