Đường dẫn truy cập

Thị trường Châu Âu chấm dứt tuần giao dịch trong bầu không khí ảm đạm


Nỗi lo dai dẳng về tình hình kinh tế xuống dốc và kết quả hoạt động của các đại công ty không mấy khích lệ, đã khoác lên các thị trường ở châu Âu một bầu không khí ảm đạm vào lúc cuối ngày giao dịch hôm thứ Sáu. Thông Tín Viên Tom Rivers ở London gửi về bài tường trình sau đây về nền kinh tế châu Âu.

Trước bối cảnh các con số đáng thất vọng về tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ trong tháng 11, các thị trường châu Âu đã chấm dứt tuần lễ giao dịch trong một bầu không khí u ám. Cổ phiếu trong các ngành dầu hỏa và ngân hàng nằm trong số những cổ phiếu mất giá nhiều nhất.

Cảnh tượng không mấy khích lệ này xảy ra chỉ một ngày sau khi các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất với hy vọng có thể ổn định lại thị trường.

Hôm thứ Năm Ngân hàng Trung ương Anh đã cắt lãi suất 1%, xuống chỉ còn 2%.

Bây giờ đến lượt các ngân hàng thương mại phải chuyển mức lãi suất ấy sang cho khách hàng, giúp họ được vay vốn với lãi suất thấp để kinh doanh hoặc mua nhà, thế nhưng dường như không phải tất cả các ngân hàng thương mại đều sẵn sàng làm điều đó.

Thủ Tướng Anh ông Gordon Brown nói ông đang ra sức thuyết phục các ngân hàng chuyển mức lãi suất thấp ấy cho thân chủ của họ.

Nhà lãnh đạo Anh nói: "Chính phủ của tôi đang tiếp xúc với các ngân hàng. Cũng giống như lần trước, khi lãi suất chính giảm 1,5%, chúng tôi cũng phải tiếp xúc với các ngân hàng thì mới thấy họ hành động."

Chuyên viên Philip Booth của viện Nghiên cứu Kinh tế nói rằng các ngân hàng ở Anh đã được chính phủ tài trợ vốn, đang tìm cách giữ thế quân bình giữa việc giữ lại một số vốn nhưng đồng thời cũng nới lỏng các điều kiện cho vay để thúc đẩy nền kinh tế nói chung.

Ông Booth giải thích: “Các ngân hàng đang cố gắng hết sức để tránh lập lại lỗi lầm cũ, thế nhưng cùng lúc họ cũng muốn củng cố khả năng tài chính của họ, cốt để lĩnh vực ngân hàng, lĩnh vực tiết kiệm và cho vay có thể trở lại tình trạng hoạt động bình thường như cũ.”

Trong lĩnh vực ôtô, công ty chế tạo xe BMW thông báo doanh số bán hàng tháng 11 của họ đã xuống 26% so với một năm trước đây.

Số xe của công ty Honda bán ra tại Hoa Kỳ, thị trường chủ yếu của họ, hạ 30 phần trăm trong tháng trước. Và trước xu hướng tuột dốc mạnh của số xe bán ra, hãng Honda đã bị buộc phải ngưng tham gia Formula One, cuộc đua xe hơi nổi tiếng của thế giới.

Trừ phi có một đại gia đứng ra mua lại đội xe đua của Honda trước cuối tháng, bằng không các hoạt động đua xe của Honda tại miền Bắc nước Anh sẽ chấm dứt, và khoảng hơn 700 người sẽ mất việc.

Ông Ross Brawn, quản lý kỹ thuật của đội Honda tại cuộc đua Formula One nhìn nhận bây giờ là thời buổi khó khăn.

Ông Brawn nói ưu tiên số một hiện nay của ông là làm sao giúp cho đội tồn tại bằng cách tìm một người đồng ý mua lại, có thế thì mới giữ được càng nhiều công ăn việc làm càng tốt tại bản doanh của đội, đặt tại vùng Northamptonshire.

Các khán gia mê đua xe lo sợ rằng Honda chỉ là đội đầu tiên trong số nhiều đội khác sẽ bị buộc phải rút ra khỏi cuộc đua tài thể thao này, do tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG