Đường dẫn truy cập

Các nhà tài trợ quốc tế cam kết trợ giúp 5 tỷ đôla cho Việt Nam


Hôm Thứ Sáu, các nhà tài trợ nước ngoài đã cam kết dành cho Việt Nam những khoản tiền cho vay với lãi suất thấp và những khoản tiền trợ cấp trị giá 5 tỷ đô la, giảm đôi chút so với con số của năm ngoái vì Nhật tạm ngưng các ngân khoản trợ giúp cho tới khi nào chính phủ Việt Nam áp dụng các biện pháp hữu hiệu để bài trừ tham nhũng.

Năm ngoái, các nhà tài trợ nước ngoài đã cam kết chính thức trợ giúp một ngân khoản 5 tỷ 400 triệu đô la cho nền kinh tế của Việt Nam đang phát triển với tỷ lệ trung bình 7% mỗi năm trong suốt một thập niên.

Hôm thứ Năm, Nhật Bản, nước viện trợ phát triển cho Việt Nam nhiều nhất, tuyên bố sẽ không dành một khoản tiền cho vay mới nào cho Việt Nam trong năm tới. Lời loan báo này được đưa ra sau khi 4 viên giám đốc của một công ty Nhật tháng trước nhận tội hối lộ 820 ngàn đô la cho một viên chức Việt Nam có trách nhiệm quản lý một dự án xây cất xa lộ tại Sài Gòn.

Nhật cho hay là sẽ tiếp tục trợ giúp Việt Nam sau khi Việt Nam thi hành những biện pháp hữu hiệu để chống tham nhũng. Các nhà tài trợ nước ngoài khác cũng bầy tỏ sự quan tâm về nạn tham nhũng tại Việt Nam và về việc bắt giữ hai nhà báo mới đây.

Ông James Adams, Phó Giám Đốc Ngân Hàng Thế Giới, nói rằng những sự việc xảy ra trong 6 tháng gần đây đã khiến người ta lo ngại là các cơ quan truyền thông tại Việt Nam có được khích lệ để hăng say tường thuật tệ nạn tham nhũng bên trong chính quyền hay không.

Bộ Trưởng Võ Hồng Phúc của Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư trả lời rằng các nhà báo này bị bắt giữ vì vi phạm luật lệ, chứ không phải vì đã chống tham nhũng. Ông Phúc ca ngợi sự hậu thuẫn của các nhà tài trợ trước tình trạng kinh tế suy thoái trên toàn cầu. Ông nói rằng dù trong thời gian khó khăn và phải đương đầu với cuộc khủng hoảng tài chính, đa số các quốc gia đã gia tăng sự cam kết trợ giúp dành cho Việt Nam.

Theo ông Phúc, sự kiện này phản ánh sự hậu thuẫn của các nhà tài trợ đối với các chính sách của chính phủ Việt Nam. Ngân Hàng Thế Giới là nhà tài trợ nhiều nhất cho Việt Nam, với cam kết 1 tỷ 66 triệu đô la.

Ngân Hàng Phát Triển Á Châu cam kết 1 tỷ 57 triệu và Liên Hiệp Âu Châu trao tặng 893 triệu. Theo các số liệu của chính phủ, trong 3 năm qua, các nhà tài trợ đã cam kết trợ giúp tổng cộng 13 tỷ 600 triệu đô la cho Việt Nam, trong đó 6 tỷ đã được mang ra chi dùng, phần lớn là cho các dự án hạ tầng cơ sở.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG