Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN đúc kết các biện pháp để ngăn khủng hoảng kinh tế


Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã đúc kết một loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn, không để nền kinh tế Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng. Tuy nhiên, chính phủ chưa đưa ra rõ chi tiết của những biện pháp này.

Tin của Dow Jones và Tân Hoa Xã cho hay trong phiên họp với viên chức cấp cao của các Bộ hôm thứ Năm, Thủ Tướng Việt Nam nói rằng hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chánh toàn cầu đang ngày càng lan rộng, gây phương hại tới công cuộc xuất khẩu, công nghiệp du lịch và nhất là thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Theo Thủ Tướng Dũng, nền kinh tế Việt Nam đang rơi vào tình trạng trì trệ, và mối đe dọa của một cuộc khủng hoảng đang ngày càng rõ ràng. Thủ Tướng kêu gọi mọi tổ chức của nhà nước tập trung nỗ lực để ngăn chặn đà suy giảm kinh tế, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và duy trì mức tăng trưởng hợp lý.

Tin nói rằng gói biện pháp do Thủ Tướng đề nghị gồm những biện pháp gia tăng sản xuất và xuất khẩu, thúc đẩy mức tiêu dùng trong nước, gia tăng những khoản tiền cho vay, giúp đỡ giới nghèo khó và duyệt lại chính sách thuế khóa.

Chưa có chi tiết rõ rệt nào được đưa ra, mặc dù các cơ quan truyền thông của nhà nước loan tin các bộ trưởng đề nghị hạ giảm lãi xuất căn bản từ mức 11% hiện nay xuống 10% và trì hoãn việc đánh loại thuế thu nhập về vốn dự trù vào tháng Giêng tới đây qua tháng 7.

Các bộ trưởng cũng đề nghị giải ngân các ngân khoản của nhà nước dành cho lãnh vực an sinh xã hội, y tế, giáo dục, các dự án hạ tầng và giảm thuế cho giới doanh thương.

Chính phủ cũng chưa nói rõ sẽ dự trù chi tiêu bao nhiêu, dù các nhà phân tích đã từng ước tính rằng con số này có thể ở khoảng 1 tỷ đô la.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG