Đường dẫn truy cập

8 giáo dân Thái Hà sẽ bị đưa ra xét xử


Tám tín đồ Công Giáo Việt Nam sẽ bị đưa ra xử tại Hà Nội vì đã tham gia vào những vụ phản kháng ôn hòa tại giáo xứ Thái Hà, nơi giáo dân biểu tình đòi trao trả lại những đất đai của Dòng Chúa Cứu Thế bị chính quyền tịch thu.

Theo Catholic World News và Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam, tín đồ Công Giáo Việt Nam coi việc mang 8 giáo dân này ra tòa là một hành động vi phạm nhân quyền vì các giáo dân này đã chỉ sử dụng quyền tự do tôn giáo của mình đối với những đất đai thuộc quyền sở hữu của Giáo Hội trên mặt pháp lý.

Theo Catholic World News, nhiều tín đồ Công Giáo còn coi việc mang 8 giáo dân này ra xử như một chiến thuật đe dọa của nhà nước. Tin cho hay Linh Mục Nguyễn Văn Khải, người phát ngôn của Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội, loan báo là 8 giáo dân sẽ bị mang ra xử trước một tòa ở Hà Nội ngày 5 tháng 12 tới đây.

Tin nói rằng giới hữu trách đe dọa sẽ nghiêm phạt những giáo dân này về tội được mô tả là hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng. Tuy nhiên, trong bản thông cáo đưa ra ngày 22 tháng 11, Linh Mục Nguyễn Văn Khải nói rằng 8 giáo dân đang bị truy tố bất công này đã không làm điều gì vi phạm pháp luật.

Theo Catholic World News và Thông Tấn Xã Công Giáo Việt nam, tín đồ công giáo Việt Nam coi chuyện chính quyền đưa giáo dân ra tòa chỉ vì một chuyện tương đối nhỏ nhoi như vậy rõ ràng là một chiến thuật đe dọa.

Tin đưa ra lời nữ tu Mari Nguyễn ở Saigon biện luận rằng rõ ràng chính phủ sẽ trừng phạt nặng nề những giáo dân này để đe dọa những ai muốn đòi trao trả lại đất đai. Linh mục Nguyễn Văn Khải, người phát ngôn của Dòng Chúa Cứu Thế tại Hà Nội, cho rằng vụ xử này thiếu chính đáng và xin mọi tín đồ Công Giáo trên thế giới đoàn kết và nguyện cầu cho các nạn nhân vì công lý và sự thật.

Mặt khác, Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo Việt Nam cũng phổ biến một bản thông cáo báo chí tới cộng đồng quốc tế để thông báo những diễn biến mới nhất về những vụ vi phạm nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Bản thông cáo báo chí đề cập tới vụ tranh chấp đất đai tại giáo xứ Thái Hà, tới những hứa hẹn nhưng không được thi hành của phía chính quyền, tới những vụ tấn công vào tu viện của Dòng Chúa Cứu Thế, vụ đập phá đền thờ Thánh Gerardo và rồi vụ đưa 8 giáo dân ra tòa về tội hủy hoại tài sản nhà nước.

Bản thông cáo chí kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động tức thời, đòi chính phủ Việt Nam tôn trọng nhân quyền và quyền tự do tôn giáo. Liên Hiệp Truyền Thông Công GIáo Việt Nam cũng yêu cầu chính phủ Việt nam ngưng chiến dịch chống đối các tu sĩ, giáo dân và giáo hội công giáo, ngưng ngược đãi các giáo sĩ và giáo dân Công Giáo, đồng thời tôn trọng luật của chính mình và trao trả lại đất đai cho những chủ nhân hợp pháp.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG