Đường dẫn truy cập

Khủng hoảng tài chính toàn cầu gây phương hại cho nền kinh tế TQ


Ngân hàng Thế giới trông đợi tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại và xuống tới mức thấp nhất trong gần 2 thập niên, vào lúc cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu tiếp tục gây tác hại cho nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Ngân hàng Thế giới tiên đoán tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2009 sẽ là 7.5%. Con số này thấp hơn gần 2 điểm so với tỉ lệ mà Trung Quốc mong đợi, nghĩa là 9.4.

Theo kinh tế gia của ngân hàng Thế giới Louis Kuijs, sự suy thoái của Trung Quốc sẽ tệ hơn vào nửa đầu của năm tới, phần lớn do mức cầu xuất khẩu bị yếu đi.

Ông Kuijs còn nói, mặc dù không có cách gì giúp Trung Quốc hoàn toàn tránh được cơn khủng hoảng toàn cầu, ông nói chính phủ Trung Quốc có thể áp dụng các biện pháp giúp họ có thể giảm thiểu những ảnh hưởng của nó.

Ông Kuijs nói: “Nói chung ta thấy một khu vực bên ngoài yếu, ta thấy một mức cầu thuộc khu vực tư doanh khá yếu nói chung, nhưng chúng ta cũng thấy 1 chính phủ sẵn sàng can thiệp và tìm cách làm tất cả mọi thứ có thể được, để duy trì một mức tăng trưởng tương đối khả quan. Chính phủ ấy lại có phương tiện trong tay, và có thể nói là 1 khả năng quản lý giúp họ thành công.”

Mới đây, Trung Quốc đã loan báo 1 kế hoạch kích hoạt gồm nhiều tỉ đô la, nhằm bơm tiền vào nền kinh tế, qua việc tiêu pha cho ngành xây dựng, cắt giảm thuế, trợ giúp cho người nghèo và nông dân.

Đại diện Trung Quốc tại Ngân hàng Thế giới David Dollar đã hoan nghênh kế hoạch vừa nói; ông cho rằng tiêu nhiều hơn cho những chương trình xã hội, và trợ giúp người nghèo trong nước sẽ giúp đẩy nhanh mức tăng trưởng.

Trong một vấn đề khác, ông Dollar nói cơ quan cho vay và chính phủ Trung Quốc đang xúc tiến những cuộc nói chuyện sơ khởi về việc tài trợ những khoản cho vay dành cho các nước đang phát triển.

Ông Dollar nói: “Nhóm Ngân hàng Thế giới đang nói chuyện với Trung Quốc về những đường hướng giúp họ đóng góp thêm một phần tài trợ cho nhóm Ngân hàng Thế giới, nhằm sử dụng tiền đó giúp đỡ những nước đang phát triển.”

Dự báo của Ngân hàng Thế giới cũng tương tự như những tiên liệu của các ngân hàng đầu tư. Các ngân hàng này đã thay đổi quan điểm về Trung Quốc nhiều lần kể từ khi tình hình kinh tế toàn cầu trở nên tệ hại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG