Đường dẫn truy cập

Việt Nam có thể gặp nhiều rủi ro đối với tình trạng khí hậu thay đổi


Việt Nam là 1 trong 10 nước trên thế giới có thể gặp nhiều rủi ro nhất đối với tình trạng khí hậu thay đổi trên toàn cầu, và sự kiện này đe dọa làm đảo lộn tất cả những thành quả mà các nước vừa kể đạt được trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo.

Tân Hoa Xã trích một bản phúc trình của Ủy Ban Oxford Cứu Trợ nạn đói kém, thường được gọi tắt là OXFAM, có tựa đề 'Việt Nam: Sự biến đổi Khí Hậu, Thích Ứng và Người Nghèo Khó', được phổ biến 10 ngày trước khi phiên họp thượng đỉnh của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu diễn ra tại Poznan ở Ba Lan, trong đó ông Steve Price-Thomas, giám đốc OXFAM tại Việt Nam, nhận định rằng mực nước biển dâng cao, những cơn mưa tầm tã và lũ lụt, đất ngấm nước mặn và hạn hán đã tàn phá đời sống con người.

Bản phúc trình của OXFAM tập chú vào hai tỉnh Bến Tre trong vùng đất thấp ở nam bộ thuộc vùng đồng bằng Cửu Long và Quảng Trị nằm ở miền duyên hải phía bắc, những nơi trước đây vẫn nổi tiếng là thường dễ bị lũ lụt nhất.

Theo bản phúc trình, trong vùng đồng bằng Cửu Long, nơi sản xuất gạo để đưa Việt Nam lên vai trò nước xuất khẩu gạo nhiều thứ nhì thế giới, nhiều nhà nông không còn trồng được lúa vì nước bị mặn, một phần do hậu quả của tình trạng biến đổi khí hậu.

Việc thời tiết không tiên đoán được cũng có nghĩa là nhà nông đã có ít thì giờ hơn để trồng trọt hoa màu và những cơn mưa lớn có thể kéo trôi tất cả lúa giống.

OXFAM kêu gọi các nước giàu có trên thế giới dẫn đầu trong việc cắt giảm ít nhất 80% việc thải khí trên toàn cầu và cam kết tài trợ giúp các nước nghèo khó như Việt Nam để những nước này có thể thích ứng trước tình trạng biến đổi khí hậu.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG